Giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính cấp xã

21:08 30-11-2020 | :1325

Laocaitv.vn - Tạo sự chuẩn hóa quy trình hoạt động, loại bỏ nhiều thủ tục hành chính không cần thiết để rút ngắn thời gian và chi phí phát sinh trong giải quyết công việc; ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao… Đó là những chuyển biến tích cực sau thời gian triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 trong hoạt động của UBND cấp xã, góp phần từng bước xây dựng nền hành chính khoa học, xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ Nhân dân.

Bộ phận một cửa xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

Tại bộ phận một cửa xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, mỗi ngày có tới vài chục lượt người dân tới giải quyết các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, mọi công việc đều được giải quyết nhanh chóng, vì mỗi loại thủ tục đều đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết, chính điều này đã tạo nên sự hài lòng của người dân khi tới đây giao dịch. Ông Trương Văn Dũng, bản Bùn 2, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên cho biết: “Trước đây mỗi lần làm thủ tục hành chính thì phải đi lại vài lần mới làm xong việc nên tôi rất ngại, nhưng giờ thì nhanh gọn hơn, cái gì không biết thì được cán bộ hướng dẫn, tư vấn đầy đủ”.

Với 146 thủ tục hành chính được triển khai, tạo khối lượng công việc lớn cho đội ngũ cán bộ xã Bảo Hà. Tuy nhiên, khó khăn này đã phần nào được giải quyết khi áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng. Trong hệ thống tài liệu ISO đã có sẵn các biểu mẫu, hướng dẫn cụ thể, chi tiết từng thủ tục hành chính, quy định rõ nhiệm vụ từng công chức. Do vậy, công chức nắm rõ được công việc của mình, tránh hiện tượng chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó, từng bước tạo được lòng tin, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước. Anh Nguyễn Văn Thuấn, cán bộ lao động, thương binh và xã hội, UBND xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên chia sẻ: “Người dân đến giao dịch rất đông nên rất phức tạp khi giải quyết các thủ tục hành chính. Việc áp dụng các tiêu chuẩn mới đã tạo thuận lợi giải quyết nhanh chóng các thủ tục ấy. Ví dụ như người dân đến làm thủ tục về bảo hiểm y tế, khi dân đến làm thẻ sẽ có phiếu tiếp nhận, hẹn ngày đến lấy. Trước kia người dân không biết được chính xác thời gian nên nhiều khi quên không đến lấy”.

Áp dụng ISO mang lại hiệu quả cao trong cải cách hành chính.

Anh Lục Quang Vinh, Văn phòng Thống kê, UBND xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên cho biết: “Sau khi triển khai áp dụng ISO tôi thấy rất hiệu quả. Cán bộ công chức có những nhận thức rất mới, thay đổi, tiếp cận hệ thống và xây dựng được các quy trình, chấp hành nghiêm các quy trình và công khai để người dân biết, thực hiện. Nó cũng thể hiện sự giám sát của Nhân dân với cán bộ, tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho người dân”.

Áp dụng ISO mang lại hiệu quả cao trong cải cách hành chính, tạo môi trường hành chính khoa học, thông thoáng, thuận lợi cho cán bộ hành chính và người dân khi đến bộ phận một cửa làm việc. Không chỉ giúp đội ngũ cán bộ, công chức triển khai công việc và quản lý hồ sơ công việc một cách khoa học, rút ngắn thời gian xử lý các văn bản, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, đúng thời gian, từng bước cải tiến phương thức làm việc khi giải quyết các thủ tục hành chính theo yêu cầu của tổ chức, công dân, việc áp dụng ISO trong hoạt động hành chính còn giúp người đứng đầu cơ quan, đơn vị dễ dàng giám sát, kiểm tra và định hướng chỉ đạo kịp thời khi phát sinh vướng mắc. Ông Bùi Trịnh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên cho biết: “Ngay sau khi được tập huấn chúng tôi tham mưu cho UBND xã kiện toàn Ban chỉ đạo ISO của xã, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch triển khai, duy trì và áp dụng. Trước hết, chúng tôi quán triệt tới tất cả cán bộ, công chức phải nghiêm túc áp dụng hệ thống trong xử lý thủ tục hành chính dựa trên các quy trình đã được phê duyệt”.

Cấp xã - cấp cuối cùng của hệ thống hành chính Nhà nước nên có rất nhiều giao dịch hành chính trực tiếp, gần với người dân nhất. Do vậy, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO góp phần quan trọng làm thay đổi cách nghĩ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, từ đó thay đổi cách nhìn của người dân về dịch vụ công. Đây là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính tại mỗi cơ quan, đơn vị hành chính.

Thu Hường - Vũ Giang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết