Lào Cai có 25/31 cơ quan, địa phương trong tỉnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

14:32 15-12-2017 | :519

Laocaitv.vn - Sáng nay 15/12, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Tham dự có đại diện các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo, đại diện Bưu diện các tỉnh, thành trong toàn quốc. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị. Tại điểm cầu Lào Cai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Lào Cai. (Ảnh: Phương Liên)

Sau khi có Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành 2 Thông tư hướng dẫn, làm khung pháp lý để thực hiện việc tiếp nhận gửi hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Tính đến đầu tháng 12/2017, 100% bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có thủ tục hành chính và 100% các tỉnh, thành phố đã thực hiện việc rà soát, công bố các thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công; 61/63 tỉnh, thành đã ký kết thỏa thuận cung ứng dịch vụ với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNpost). Việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được VNpost thực hiện tại 63/63 bưu điện tỉnh, thành phố với các thủ tục chính đó là: Cấp đổi giấy phép lái xe, thu phí xử phạt vi phạm và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, cấp đổi hộ chiếu, hồ sơ xét tuyển, giao thông, hồ sơ xây dựng, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hồ sơ y tế, hồ sơ công thương. Hiện 63/63 tỉnh, thành phố trong nước cũng đã thực hiện chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan hành chính đến tay người dân. Đã có trên 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được sử dụng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích…Về chất lượng phục vụ, 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được phát đến địa chỉ nhận đảm bảo an toàn, không có trường hợp bị mất trong quá trình chuyển phát. VNpost cũng đã xây dựng cổng kết nối API để sẵn sàng kết nối với hệ thống CNTT của các cơ quan Nhà nước; thiết lập trang web để người dân truy cập và kết nối trực tiếp, tìm hiểu và đăng ký các thủ tục hành chính; hiện đã thực kết nối thông tin với 7 bộ ngành, 22 UBND tỉnh; rà soát các điểm cung ứng đến tận xã để trang bị các thiết bị nhằm cung cấp dịch vụ cho người dân.

Như vậy, việc triển khai Quyết định 45 của Chính phủ đã góp phần tích cực trong chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian cho tổ chức, cá nhân và người dân, giảm áp lực trong quá trình giải quyết công việc. Một số khó khăn trong triển khai Quyết định 45 như: Công tác tuyên truyền chưa thực sự sâu rộng nên nhiều người dân chưa biết hoặc biết nhưng còn e ngại; việc tiếp nhận hồ sơ của một bộ phận nhân viên bưu điện còn lúng túng, vẫn còn tình trạng kết quả giải quyết thủ tục hành chính chậm. Tất cả tồn tại trên đều được đại diện các bộ, ngành, địa phương phát biểu làm rõ và đề xuất giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Thanh khẳng định tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ Quyết định 45. Hiện đã có 25/31 cơ quan, địa phương trong tỉnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Bưu điện tỉnh đã bố trí 32 bưu cục cung cấp dịch vụ này. Số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính năm 2016 đạt trên 40 nghìn hồ sơ, trong 10 tháng năm 2017 đạt gần 30 nghìn hồ sơ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh kiến nghị một số vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Quyết định 45. (Ảnh: Phương Liên)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định Quyết định 45 tiếp tục khẳng định yêu cầu của Chỉnh phủ trong đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính công. Trên cơ sở những tồn tại, vướng mắc và kiến nghị từ các bộ, nganh, địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tập trung khắc phục. Trong đó, Bưu điện không những là cánh tay nối dài mà còn là bộ mặt của chính quyền, muốn vậy, nhân viên bưu điện phải nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đối với các bộ, ngành Trung ương, chính quyền các tỉnh, thành tiến tới nhất định phải xử lý hồ sơ công việc của bộ máy hành chính bằng môi trường mạng, tiến hành cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Cùng với tăng cường kết nối, ứng dụng công nghệ thông tin, trọng tâm vẫn là tuyên truyền sâu rộng về chủ trương cải cách hành chính tới người dân thông qua việc giải quyết thủ tục hành chính công./.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết