Tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại phải được xem là nhiệm vụ quan trọng

17:22 26-03-2019 | :459

Laocaitv.vn – Ngày 26/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2016 đến nay. Dự hội nghị có đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các ban Đảng; lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan, các đảng ủy, thành ủy, huyện ủy.

Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, từ năm 2016 đến hết quý I/2019, toàn tỉnh đã đón tiếp, giải thích, hướng dẫn cho trên 13.000 lượt công dân với hơn 17.000 lượt người tham gia đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị và đề nghị. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận trên 13.000 đơn thư, phần nhiều là đơn thư kiến nghị, đề nghị, phản ánh. Trong đó đơn nặc danh chiếm 69,2%. Đáng chú ý là trong đơn khiếu nại liên quan các vấn đề đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng chiếm 84,8%. Kết quả giải quyết, chỉ có 9,2% đơn khiếu nại đúng và đúng một phần; đơn tố cáo đúng và đúng một phần chiếm 20,6%.

Hội nghị cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Một số địa phương, cơ sở quan tâm chưa đúng mức đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thủ trưởng đơn vị chưa thường xuyên tiếp công dân; việc xử lý một số đơn thư, xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo còn xảy ra sai sót về trình tự, thủ tục...; tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn nhiều và có diễn biến phức tạp…

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Vịnh kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, thời gian qua các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra điểm nóng về khiếu kiện.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tăng cường vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị trong công tác tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân. Việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo không chỉ chờ đến khi có vấn đề mà phải chủ động, xây dựng kế hoạch rõ ràng và thực hiện thường xuyên.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: Tiếp công dân phải được xem là một nhiệm vụ quan trọng gắn với thi đua khen thưởng. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, trong đó cần nêu cao công tác tuyên truyền, vận động và thuyết phục người dân thực hiện đúng chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong cách giải quyết các vấn đề nổi lên.

Thế Văn - Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết