Đổi thay từ nhận thức đến hành động

09:06 12-05-2019 | :493

Laocaitv.vn - Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thành phố Lào Cai đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng. Cuộc vận động có sự chuyển biến, trở thành phong trào rộng khắp, tác động mạnh đến nhận thức và hành động, từng bước làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc ưu tiên hàng Việt khi mua sắm.

Với phương châm “Mang những sản phẩm tốt, chất lượng, phù hợp giá cả đến cho người tiêu dùng”, siêu thị Thành Công luôn ưu tiên đưa vào hệ thống kinh doanh các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao. Thành lập từ năm 2014, hiện siêu thị có 4 ngành kinh doanh gồm: Thời trang, đồ gia dụng, mỹ phẩm và thực phẩm, trong hơn 10.000 sản phẩm các loại thì có đến trên 95% là mặt hàng mang thương hiệu Việt. Là một khách hàng thường xuyên của siêu thị Thành Công, chị Nguyễn Thị Duyên ở xã Đồng Tuyển cho biết: "Tôi rất thích những sản phẩm hàng Việt đã có thương hiệu tại hệ thống siêu thị, như quần áo, giày dép, đồ gia dụng, mỹ phẩm đến thực phẩm sử dụng hàng ngày tôi đều ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Tôi thấy hàng Việt giờ đã được cải tiến về mẫu mã, hình thức sản phẩm đẹp mắt, giá cả phù hợp và chất lượng đảm bảo".

Tại Siêu thị Thành Công, có đến trên 95% là mặt hàng mang thương hiệu Việt

Đạt tiêu chí về chất lượng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng, siêu thị Thành Công luôn thu hút sự quan tâm mua sắm của đông đảo khách hàng. Hàng năm doanh thu của siêu thị luôn đạt ở mức cao, khoảng 70 tỷ đồng. Trong đó, mặt hàng Việt chiếm gần 67 tỷ đồng và tập trung nhiều hơn ở mã ngành thực phẩm. Để cung cấp những sản phẩm an toàn, chất lượng đến tay người sử dụng, siêu thị Thành Công luôn chú trọng đến các mặt hàng Việt có nguồn gốc, xuất xứ, được gắn tem mác, nhãn hiệu và có đầy đủ thông tin mã số mã vạch tạo sự tin tưởng, yên tâm tuyệt đối cho khách hàng. 

Tại chợ Kim Tân, một trong những thời điểm khách hàng đến mua bán đông nhất, bên cạnh các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng, thực phẩm thì hiện nay khách hàng cũng có thể dễ dàng tìm được những mặt hàng nông sản chất lượng, mang thương hiệu của Lào Cai như nấm hương Sa Pa, nụ hoa tam thất Si Ma Cai ở các quầy, sạp hàng tại chợ... Theo một số tiểu thương buôn bán tại khu vực chợ Kim Tân thì mặt hàng nông sản Lào Cai đang ngày càng nhận được sự quan tâm, tin tưởng sử dụng của khách hàng. Mặc dù, giá cả có phần nhỉnh hơn hàng nhập từ Trung Quốc, song nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn tăng cao bởi chất lượng sản phẩm tốt và đặc biệt an toàn cho người sử dụng. Chị Vũ Thị Thúy Hòa, Tiểu thương chợ Kim Tân, TP Lào Cai chia sẻ: "Tôi bán hàng nông sản ở đây lâu năm rồi, những mặt hàng như hoa tam thất, gấu tàu, atiso... Tôi thường nhập hàng của bà con ở huyện Si Ma Cai, Bắc Hà, Sa Pa về bán".

Để có được sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của nhân dân trước cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phải nói đến sự lãnh, chỉ đạo của MTTQ các cấp, nhất là MTTQ thành phố Lào Cai trong công tác phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo nhiều sản phẩm mới với chất lượng cao, tích cực xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu, phân phối sản phẩm. Điển hình là các sản phẩm sản xuất trên địa bàn như: Rượu Làng Mới, chè Linh Dương, chè Tả Phời, bánh trưng làng đen, cốm Tả Phời, Hợp Thành, lợn bản, thuốc lá tắm Làng Mới…

Hàng Việt đang ngày càng được người việt lựa chọn

Mặc dù mới thành lập từ năm 2016 nhưng sản phẩm mang thương hiệu rượu Mộc của Hợp tác xã Tây Bắc, xã Đồng Tuyển đã trở thành một trong những mặt hàng được ưa chuộng. Vẫn giữ quy trình nấu thủ công từ khâu ủ lên men đến chưng cất rượu. Song, được thực hiện trên dây chuyền máy móc hiện đại, tuân thủ quy trình sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bởi vậy, hiện nay rượu Mộc không chỉ nhận được sự quan tâm sử dụng của khách hàng trong tỉnh mà còn có mặt tại nhiều thị trường lớn như Hà Nội, Yên Bái, Phú Thọ. 

Sau 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, thành phố Lào Cai đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng. Cán bộ đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân đã nhận thức được trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước. Thành phố Lào Cai đã tổ chức 25 lượt Hội chợ thường xuyên và hội chợ Quốc tế Việt -  Trung, có 316 doanh nghiệp tham gia với gần trên 1.000 gian hàng với nhiều mặt hàng Việt Nam. Ngoài ra Hội chợ triển lãm nông nghiệp, thương mại khu vực Tây Bắc tổ chức tại Lào Cai với nhiều mặt hàng Việt được trưng bày đã thu hút đông đảo nhân dân tham quan, mua sắm. Tuy nhiên, để hàng Việt được đi sâu vào thị trường hơn nữa, nhất là các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì thành phố Lào Cai cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và có nhiều chính sách ưu đãi hơn nữa để hỗ trợ, thu hút các doanh nghiệp, tư thương đầu tư sản xuất, kinh doanh hàng Việt về thị trường nông thôn.

Vân Anh - Xuân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết