Hỗ trợ lãi suất tín dụng cho hộ kinh doanh dịch vụ du lịch tại Sa Pa

18:06 31-03-2020 | :118

Laocaitv.vn - Tại khu du lịch Quốc gia Sa Pa, trước những khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt là các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng..., một số các ngân hàng thương mại đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ tín dụng cho khách hàng.

Chi nhánh Ngân hàng Vietcombank Sa Pa.

Với mục đích phục vụ tốt hơn nhu cầu vốn tín dụng phát triển du lịch tại Sa Pa, sau 02 năm đi vào hoạt động, Chi nhánh Ngân hàng Vietcombank Sa Pa đã có mức dự nợ trên 300 tỷ đồng. Trên 70% tổng số nợ đó thuộc nhóm dịch vụ du lịch, nhà hàng và khách sạn. Từ khi tạm dừng các hoạt động du lịch từ ngày 18/3, lượng giao dịch tuy có giảm, nhưng để đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân viên giao dịch, công tác phòng dịch Covid-19 được xác định là những quy định bắt buộc mỗi ngày.

Trên địa bàn thị xã Sa Pa hiện có 690 cơ sở lưu trú du lịch, bao gồm 390 nhà nghỉ khách sạn tại thị trấn và 300 homestay tại các xã. Về dịch vụ ăn uống, Sa Pa có 275 nhà hàng lớn nhỏ và 64 nhà hàng trong các khách sạn, với công suất phục vụ trên 4.000 khách/lượt. Trước những tác động của đại dịch Covid-19, phần lớn các doanh nghiệp và các hộ dân kinh doanh du lịch và lữ hành đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn để duy trì hoạt động. Ông Trần Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa cho biết: “Phần lớn các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại Sa Pa là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tài sản phụ thuộc rất nhiều vào ngân hàng. Trước những khó khăn hiện nay, mối quan tâm lo lắng nhất là những khoản trả nợ cả gốc và lãi vay ngân hàng. Chúng tôi mong muốn, các ngân hàng khẩn trương hơn trong rà soát để hỗ trợ doanh nghiệp”.

Các khách sạn tại Sa Pa ế ẩm vì vắng khách giữa mùa dịch.

Quán triệt chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về kịp thời cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng. Chi nhánh Ngân hàng Vietcombank Sa Pa đã thống kê trên 70 khách hàng với mức dự nợ trên 200 tỷ đồng các lĩnh vực: Giao thông vận tải; dịch vụ du lịch; thực phẩm, đồ uống và nhà hàng khách sạn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ. Như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí..., đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Anh Ngô Đức Cường, Phó Giám đốc Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Lào Cai cho biết: “Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại nặng nề tại Sa Pa. Tùy theo mức dự nợ cụ thể để có những hỗ trợ sát hợp nhất. Dù khách hàng đang chịu thiệt hại sẽ tác động lớn đến mục tiêu kinh doanh năm nay, nhưng chúng tôi cam kết sẽ nhanh chóng triển khai kịp thời những chính sách hỗ trợ thời gian tới theo đúng hướng dẫn của cấp trên”.

Để thực hiện các giải pháp đảm bảo thu hút lượng khách du lịch đến địa bàn tỉnh đạt trên 4 triệu lượt khách trong năm 2020, UBND tỉnh chỉ đạo: Tiếp tục kiểm tra, theo dõi các ngân hàng thương mại trong triển khai hỗ trợ về tín dụng cho khách hàng. Cùng với đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh thực hiện các giải pháp đảm bảo thu hút lượng khách, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến tại thị trường ngoài nước, trong đó ưu tiên xúc tiến tại thị trường Trung Quốc sau khi công bố hết dịch./.

Thanh Sơn – Trần Tuấn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết