Tháo "điểm nghẽn" thúc đẩy phát triển logistics

13:40 30-11-2022 | :140

Laocaitv.vn - Đưa khu kinh tế cửa khẩu trở thành trung tâm logistics lớn của cả nước, xứng với vai trò cầu nối trong tuyến hành lang kinh tế. Đây là mục tiêu của tỉnh Lào Cai trong nhiệm kỳ 2021 - 2025. Tuy nhiên, hiện tại ngành kinh tế quan trọng này vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và dư địa sẵn có. Khơi thông “điểm nghẽn”, thúc đẩy logistics phát triển đang là bài toán đặt ra.

Kho logistics của Công ty cổ phần Logistics Việt Trung nằm tại Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai có diện tích 5,6 ha. Diện tích nhỏ, lưu lượng hàng thông quan còn ít, chưa có chính sách đặc thù là những nút thắt khiến doanh nghiệp này chưa thể đầu tư hạ tầng để trở thành một trung tâm logistics theo mô hình khép kín.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Logistics Việt Trung cho biết: "Mô hình khép kín của trung tâm logistics thì phải đảm bảo hoàn thiện các cơ chế chính sách. Chúng ta phải làm quy trình cuốn chiếu, khai báo hải quan, dịch vụ đóng gói và xuất khẩu. Hiện tại, các trung tâm logistics của Lào Cai, các công ty kinh doanh tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành chưa có mô hình hoàn thiện như vậy. Rất mong thời gian tới doanh nghiệp có trung tâm hoàn thiện tất cả các thủ tục về xuất nhập khẩu, đóng gói sản phẩm và gia công xuất khẩu".  

Lào Cai cần xây dựng một trung tâm logistics tích hợp nhiều dịch vụ theo quy chuẩn quốc tế.

Lào Cai hiện có 5 doanh nghiệp logistics trên diện tích gần 20 ha, chức năng chính là kho chứa hàng hóa nhập khẩu. Điểm nghẽn lớn nhất là Lào Cai chưa có quy hoạch phát triển ngành logistics. Nhận định rõ nút thắt này, Lào Cai đã quy hoạch khu logistics rộng trên 300 ha và đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư. 

Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai cho rằng: "Cần phải liên kết về chuỗi cung ứng, về logistics và liên kết về hệ thống hạ tầng giao thông; giải pháp, cơ chế chính sách phải có sự đồng bộ sau khi các hiệp định thương mại được ký kết".

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài quy hoạch, thu hút đầu tư, Lào Cai cần sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông tại khu kinh tế cửa khẩu; nâng cao năng lực, chất lượng cung cấp dịch vụ logistics; rút ngắn thời gian thông quan, giảm thiểu tối đa chi phí cho doanh nghiệp. Tỉnh cần xây dựng một trung tâm logistics tích hợp nhiều dịch vụ theo quy chuẩn quốc tế.

Tương lai gần, Lào Cai sẽ có sân bay, cao tốc Lào Cai - Yên Bái được mở rộng lên 4 làn xe; khổ đường sắt cũng được nâng cấp theo quy chuẩn. Đây chính là điều kiện lý tưởng về hạ tầng để logistics Lào Cai tạo sự đột phá. Nhận diện những điểm nghẽn sẽ giúp địa phương có chiến lược phát triển logistics đúng hướng, phát huy vai trò cầu nối trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết