44 hộ dân thôn Cô Tông - Bản Vàng gặp khó khăn vì đường giao thông xuống cấp

16:40 03-12-2020 | :593

Laocaitv.vn - Những năm qua với sự quan tâm của Nhà nước, sự nỗ lực của các địa phương, mạng lưới đường giao thông nông thôn trong tỉnh đã được đầu tư mạnh mẽ làm thay đổi đời sống, kinh tế, xã hội của các thôn, bản vùng cao. Tuy nhiên, hiện 44 hộ dân tại thôn Cô Tông - Bản Vàng, xã bản Cái, huyện Bắc Hà giao thông đi lại vẫn còn hết sức khó khăn do chưa được đầu tư.

Tuyến đường từ trung tâm xã Bản Cái đến thôn Cô Tông - Bản Vàng người dân đi lại rất khó khăn.

Tuyến đường giao thông duy nhất từ trung tâm xã Bản Cái đến thôn Cô Tông - Bản Vàng. Với tổng chiều dài 5 km đường đất, mặt đường lồi lõm, chỗ thì dốc cao, chỗ thì vực sâu thường xuyên sói mòn, lầy lội, ngay cả phương tiện giao thông chính của người dân là xe mô tô nhiều khi cũng không thể di chuyển được. Anh Má A Chư, thôn Cô Tông - Bản Vàng, xã Bản Cái, huyện Bắc Hà cho biết: “Giao thông từ trước đến giờ đều khó khăn như này. Người dân chúng tôi chịu thiệt thòi, mưa là phải dắt bộ, có quế, sắn bán giá rất thấp. Vùng dưới họ bán được 2.000 đồng/kg thì trên này chúng tôi chỉ bán được 1,5.000 đồng/kg thôi, phân bón thì rất đắt”.

Anh Tráng A Chua, thôn Cô Tông - Bản Vàng, xã Bản Cái, huyện Bắc Hà cho biết: “Đoạn đường từ đường cái lên thôn đi lại rất khó khăn, đưa con đi học rất khó, mưa không đi được. Chúng tôi mong Nhà nước đầu tư đường bê tông để đi lại được thuận lợi hơn”.

Thôn Cô Tông - Bản Vàng có diện tích tự nhiên 568 ha, trong đó có trên 200 ha đất sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là cây quế và cây sắn. Hiện, gần 90 ha quế đã đến thời kỳ khai thác, với hệ thống giao thông như hiện nay thì việc sản xuất của bà con ảnh hưởng rất lớn. 1 ha quế cho thu hoạch có thể sẽ thiệt hại cả trăm triệu đồng do không đưa đi tiêu thụ được. Giao thông đi lại khó khăn cũng cản trở không nhỏ đến việc thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới… Do vậy, tuyến đường rất cần sự quan tâm đầu tư theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Ông Triệu Tà Chiều, Bí thư Đảng ủy xã Bản Cái, huyện Bắc Hà cho biết: “Trước hết cần phải huy động mọi nguồn lực từ Nhà nước và Nhân dân. Về phía Nhân dân ở đây, họ rất sẵn sàng tham gia đóng góp các khoản khi có chủ chương. Tuy nhiên, nguồn lực chính quyền địa phương và Nhân dân còn nghèo đóng góp cũng không được nhiều. Tới đây, địa phương mong muốn Nhà nước có chủ chương và vốn đầu tư đoạn đường này cho bà con đi lại đỡ khổ hơn”.

Tuyến đường Tỉnh lộ 160 kết nối từ xã đi huyện và các địa phương lân cận đã bị xuống cấp nghiêm trọng do xe quá tải hoành hành.

Bên cạnh khó khăn trong giao thông từ thôn xuống trung tâm cụm xã, hiện người dân thôn Cô Tông - Bản Vàng và 300 hộ dân của xã cũng gặp trở ngại không nhỏ bởi tuyến đường giao thông huyết mạch là Tỉnh lộ 160 kết nối từ xã đi huyện và các địa phương lân cận đã bị xuống cấp nghiêm trọng do xe quá tải thi công các công trình thủy điện, khai thác cát sỏi gây nên nhưng không được duy tu, bảo dưỡng kịp thời. Vấn đề này cần phải được khắc phục ngay để người dân Bản Cái phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết