Bắc Hà phấn đấu đến năm 2020 thoát ra khỏi danh sách huyện nghèo của cả nước

20:02 20-04-2019 | :488

Laocaitv.vn - Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 thoát ra khỏi danh sách huyện nghèo của cả nước, Bắc Hà tập trung chỉ đạo các xã thực hiện tốt việc quy hoạch phát triển sản xuất; tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng, thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác giảm nghèo.

Hiện toàn huyện Bắc Hà chỉ còn 3 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 50% là Bản Già, Lùng Cải, Hoàng Thu Phố. Không chỉ năng động, sáng tạo trong công tác lãnh chỉ đạo về công tác giảm nghèo, nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã chủ động trong việc phát huy những tiềm năng thế mạnh của địa phương để nâng cao giá trị sản xuất, tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo có hiệu quả. Giá trị thu nhập trên đơn vị canh tác của huyện đạt 39,4 triệu đồng/ha, GRDP bình quân đầu người tăng lên đạt 26,8 triệu đồng. Kết thúc năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm 10,67%, chỉ còn 28,25%.

Nét nổi bật trong công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện Bắc Hà trong thời gian qua, chính là triển khai có hiệu quả công tác tín dụng cho hộ nghèo; đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động. Chỉ tính riêng trong năm 2018, toàn huyện đã có gần 2.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ, tạo điều kiện cho hộ nghèo phát triển kinh tế. Mặt khác, huyện cũng đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, với giá trị gia tăng cao, gắn với lợi thế từng xã như: Cây quế; cây ăn quả ôn đới; sản xuất ứng dụng công nghệ cao; rau an toàn, lúa đặc sản... Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, cây dược liệu được trồng và phát triển trên địa bàn huyện đã tạo nét mới trong sản xuất của nhân dân. Hiện toàn huyện có khoảng 80 ha cây dược liệu các loại như: Đương quy, cát cánh, Actiso... từ hiệu quả kinh tế cao mà cây dược liệu đem lại đã góp phần tạo điều kiện cho hàng trăm hộ gia đình thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu tại địa phương.

 Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết