Bãi rác “tấn công” khu dân cư thôn Phú Xuân, xã Gia Phú

20:00 12-09-2022 | :704

Laocaitv.vn - Từ 2 năm nay, tại đầu thôn Phú Xuân, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng hình thành bãi rác lớn. Tình trạng này khiến Nhân dân trong thôn rất bức xúc, bởi bãi rác gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tới sức khỏe của con người.

Nắng thì bốc mùi hôi, thối; mưa thì nước thải từ bãi rác chảy tràn ra mặt đường... 2 năm nay, tình trạng này thường xuyên diễn ra đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của các hộ dân.

Ông Hoàng Văn Hà, ở thôn Phú Xuân, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng bức xúc: “Tôi là người dân sống tại khu tái định cư này, bãi rác để đây khiến mọi người rất là bức xúc, bởi vì nó có mùi và lan rộng ra khu dân cư này, mà lại đúng ngã ba nên ảnh hưởng rất là lớn”.

Bãi rác nằm gần khu tái định cư thôn Phú Xuân, xã Gia Phú khiến nhiều người dân rất bức xúc.

Bãi rác nằm ngay đầu thôn Phú Xuân, cách Quốc lộ 4E chỉ vài chục mét. Người dân tại đây đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương về tình trạng đặt bãi tập kết rác bất hợp lý.

Ông Hà Xuân Thiêm, Trưởng thôn Phú Xuân, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: “Tôi xin kiến nghị là bãi rác không nên đặt ở trung tâm của khu tái định cư Phú Xuân, vì nó rất bất cập, thứ hai là gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo vệ sinh. Cũng mong ban ngành, đoàn thể của xã nghiên cứu, tổ chức chuyển bãi rác này về khu giết mổ tập trung của xã Gia Phú hoặc nơi nào xa khu dân cư để tránh ô nhiễm môi trường”.

Bãi rác gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống của người dân.

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, bãi rác này được bố trí làm điểm tập kết rác của 2 thôn Bến Phà và Phú Xuân. Xã Gia Phú ký hợp đồng với một đơn vị thu gom rác một tuần 2 lần bốc, vận chuyển về bãi rác chung của huyện Bảo Thắng. Quy trình là vậy, nhưng chính những người thu gom rác lại phản ánh việc thu tiền chuyển rác gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Lê Thị Tiến, công nhân thu gom rác cho biết: “Chúng tôi vẫn đi thu gom đều 1 tuần 2 buổi, nhưng xe ô tô không lấy hết bởi đầy chặt cả rồi. Thật sự chúng tôi chỉ muốn rác nhà họ, họ bảo quản, đến lúc chúng tôi nhặt về sau đó xe đến lấy đi, vừa đẹp cho chúng tôi vừa sạch sẽ cả làng xóm”.

Để khắc phục tình trạng này, chính quyền địa phương và đơn vị làm dịch vụ vận chuyển cần thống nhất phương án bố trí điểm tập kết rác phù hợp, tăng số lần thu gom rác trong tuần; vận động Nhân dân không đổ rác bừa bãi. Qua đó, tạo môi trường sống trong lành cho người dân và đảm bảo mỹ quan khu dân cư.

 Thế Long - Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết