Ban Chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia triển khai nhiệm vụ năm 2019

08:08 22-01-2019 | :549

Laocaitv.vn - Chiều ngày 21/1, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP) và Ban chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389/QG) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Lào Cai, có đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đại biểu là lãnh đạo một số sở, ban, ngành chức năng của tỉnh.

Năm 2018, BCĐ 138/CP, đã đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và hoàn thành xuất săc nhiệm vụ được giao. Nổi bật, năm 2018 trên toàn quốc, lực lượng chức năng đã phát hiện 211 vụ mua bán người, xử lý 276 đối tượng, giải cứu 386 nạn nhân. So với năm 2017, giảm 43,88% số vụ, 43,79% số đối tượng và 61,05% số nạn nhân.

Công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được BCĐ 389 các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 202.980 vụ việc vi phạm, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2017, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 20.123 tỷ đồng (giảm 12%), khởi tố 1.979 vụ (tăng 21%), và 2.339 đối tượng (tăng 10%).

Năm 2019, BCĐ 138/CP đưa ra 11 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác phòng, chống tội phạm. BCĐ 389/QG đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm.

Tại tỉnh Lào Cai, năm 2018, BCĐ 138 và 389 của tỉnh đã nghiêm túc triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; phát hiện, kiểm chế, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, cụ thể: phát hiện xử lý vi phạm 685 vụ, bằng 91,5% so với cùng kỳ năm 2017, tổng giá trị xử lý là hơn 5.754 triệu đồng; đã tiến hành thanh tra đối với 3/5 đơn vị, xử phạt vi phạm hành chính 1 đơn vị với số tiền 8 triệu đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến để công tác phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm trong năm 2019 đạt hiệu quả cao hơn.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP và 389/QG ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các ngành, địa phương, các lực lượng đã đạt được trong năm qua, các loại tội phạm đã được ngăn chặn, xử lý nghiêm minh, đặc biệt là tội phạm tham nhũng, ma túy, tội phạm công nghệ cao, môi trường, buôn lậu gian lận thương mại... góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, mặc dù các lực lượng từ Trung ương đến địa phương có nhiều cố gắng nỗ lực nhưng tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội vẫn diễn ra phức tạp, nhiều nơi còn để tội phạm liên quan đến “bảo kê”, “tín dụng đen” kéo theo tình trạng siết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật... diễn ra phức tạp, đáng lo ngại. Đặc biệt là tội xâm hại trẻ em gia tăng, xảy ra nhiều nơi; tội phạm mua bán vận chuyển ma túy, buôn lậu gian lận thương mại, tội phạm khai thác vận chuyển lâm sản trái phép chưa được chăn chặn triệt để.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị: Trong thời gian tới các Bộ, ngành Trung ương và địa phương cần nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu lãnh đạo các cấp đề ra các giải pháp khắc phục, xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện phòng, chống tội phạm trong năm 2019; tiếp tục thực hiện nghiêm các kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của BCĐ 138/CP, BCĐ 389/QG; tập trung lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp, chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh, ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng tội phạm hoạt động phức tạp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đấu tranh, phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, địa phương nào để xảy ra tình trạng buôn lậu, gia lận thương mại... thành điểm nóng, kéo dài thì người đứng đầu tại địa phương đó phải chịu trách nhiệm cao nhất và bị xử lý nghiêm. Trước mắt, các lực lượng cần tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, tạo điều kiện cho nhân dân vui Tết đón Xuân Kỷ Hợi năm 2019; tiếp tục nhân rộng các mô hình, điển hình trong công tác phòng chống tội phạm.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết