Bán trú mầm non - Những câu chuyện kể

20:51 30-09-2022 | :669

Laocaitv.vn - Mô hình trường học bán trú đã được triển khai tại Lào Cai đã góp phần giải quyết nhiều khó khăn cho giáo dục vùng cao, nhưng với các thầy cô giáo thì lại có những vất vả. Đặc biệt là ở cấp học mầm non, sự vất vả của các cô giáo còn nhân lên nhiều lần, khi các bé mới 2-5 tuổi đã ở bán trú. Ghi nhận ở Tả Phời, xã vùng cao thành phố Lào Cai.

Giờ học chính khóa vừa tan, cô giáo Sầm Thị Thu Huyền (ảnh trên), Trường Tiểu học và THCS số 1 Tả Phời, thành phố Lào Cai tất bật quay về phòng bán trú chuẩn bị bữa cơm chiều. Hôm nay, cô Huyền ở lại trường với học sinh; 2 cô giáo trực bán trú cùng 10 em nhỏ từ 2 đến 5 tuổi. Bữa ăn đạm bạc, gạo do bố mẹ các em mang tới, thực phẩm thì chủ yếu do các cô vận động xã hội hóa. Cô giáo Huyền chia sẻ: "10 cháu thì có đến 7 cháu không có chế độ hỗ trợ, có thể nói năm nay khó khăn nhất. Nhà trường, các cô giáo cũng đi xin hỗ trợ, các cô thì bỏ công sức, bỏ thời gian để chăm sóc các cháu".

Gần 1 tháng học bán trú, các bé đã quen cô, bớt quấy khóc. Công việc của các cô giáo trực bán trú mầm non cũng bớt phần vất vả. Cô giáo Nguyễn Thị Mai Hương, Trường Tiểu học và THCS số 1 Tả Phời, thành phố Lào Cai cho biết: "Cũng may là gia đình tôi cũng quan tâm, tạo điều kiện cho tôi yên tâm lên đây với các cháu. Các con nhỏ ở nhà, còn phải cho ăn, cho học, tôi cũng cố gắng sắp xếp, cũng nghĩ đến học sinh ở đây, xa bố, xa mẹ, các cô cũng thương".

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các thầy cô giáo đã nỗ lực cố gắng vì học sinh thân yêu.

Thực hiện chủ trương xóa điểm trường lẻ, học sinh mầm non từ điểm Trường Can Thàng được đưa về trường chính. 4 năm nay, mỗi năm có khoảng 10 học sinh được đưa về chăm sóc tại điểm trường trung tâm thôn Pèng. 2 năm học gần đây, chính sách hỗ trợ có thay đổi, chế độ của giáo viên và học sinh bán trú bị cắt giảm nhiều, khiến việc duy trì bán trú cho cả 3 cấp học của trường, nhất là bậc mầm non đã khó càng thêm khó. Thầy giáo Nguyễn Hùng Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS số 1 Tả Phời, thành phố Lào Cai cho biết: "Hiện còn hai điểm Phìn Hồ Thầu và Ú Sì Sung tương đối xa, nhưng vẫn chưa đủ điều kiện đưa các cháu về được. Nhà trường quan tâm động viên các cô mầm non, miễn trực cho những cô đang nuôi con nhỏ, có cơ chế hỗ trợ cho các cô về mặt thời gian và một số hỗ trợ khác. Chúng tôi cũng cố gắng tận dụng các mối quan hệ, nhận được sự chung tay của chính quyền".

Lúc mới chuyển từ phân hiệu về trường chính, các bé rất rụt rè, nhút nhát. Nhưng chỉ sau gần 1 tháng ở tập thể, các bé đã mạnh dạn và tự tin hơn rất nhiều trong giao tiếp. Đây là động lực lớn nhất, để các cô giáo mầm non thêm nhiệt huyết, yêu nghề, nỗ lực vượt qua khó khăn chăm sóc cho những em bé vùng cao.

 Thu Hường- Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết