Bảo vệ an toàn đàn gia súc trên xã vùng cao Tả Van Chư (Bắc Hà)

17:39 12-02-2018 | :511

Laocaitv.vn - Dù là một trong những xã vùng thượng huyện của huyện Bắc Hà, chịu ảnh hưởng lớn từ đợt rét đậm, rét hại hơn 1 tuần qua nhưng xã Tả Van Chư không có trường hợp nào gia súc bị chết do rét. Đây là kết quả của sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động của các tổ chức đoàn thể và sự thay đổi nhận thức của người dân trên địa bàn xã trong chăn nuôi đại gia súc.

Hơn 10 ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục tăng cường, nhiệt độ ngoài trời trên địa bàn xã Tả Van Chư không có ngày nào quá 10 độ C, cá biệt trong đó có nhiều ngày thời tiết chỉ dưới 5 độ C. Trước nguy cơ giá rét có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến đàn đại gia súc của người dân địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Tả Van Chư đã tăng cường công tác chỉ đạo, cử các cán bộ phụ trách từng thôn bản trực tiếp xuống cơ sở tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân tăng cường các biện pháp phòng chống rét, bảo vệ đàn gia súc của gia đình.

Người dân đảm bảo thức ăn dự trữ cho đàn gia súc.

Hiện trên địa bàn xã Tả Van Chư có khoảng gần 1.300 con gia súc các loại, trong đó đàn trâu chiếm tới trên 1000 con. Ngoài việc phục vụ cho sản xuất, nhiều người dân trên địa bàn xã đã chủ động chăn nuôi theo hướng hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Do vậy, công tác chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc trong những ngày thời tiết khắc nghiệt của mùa đông luôn được người dân coi trọng, không còn tâm lý chủ quan, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước như những năm trước đây.

Đến thời điểm này, trên địa bàn xã chưa ghi nhận trường hợp nào có đàn gia súc bị chết rét trong các đợt rét đậm, rét hại vừa qua. Thời tiết được dự báo là vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều đợt không khí lạnh mới. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường dự trữ thức ăn và chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc vẫn được cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã duy trì thường xuyên.

Dù thời tiết lạnh đã làm nhiều diện tích cỏ voi, ngô dày bị ảnh hưởng song với sự chủ động của người dân, lĩnh vực chăn nuôi của xã Tả Van Chư có những bước phát triển tốt. Đây là tiền đề quan trọng để người dân trên địa bàn xã đẩy mạnh hơn nữa chăn nuôi đại gia súc, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

Ngọc Thủy

Đài TT-TH huyện Bắc Hà


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết