Bảo vệ “kho báu” giữa đại ngàn Cốc Ly

10:52 05-06-2020 | :1089

Laocaitv.vn - Thời gian qua, tài nguyên rừng trên địa bàn xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, nhất là rừng nguyên sinh, trong đó có trên 600 cây gỗ quý, có cây trên nghìn năm tuổi luôn được bảo vệ một cách nghiêm ngặt. Đóng góp vào thành công đó, cùng với các lực lượng chức năng trên địa bàn còn có vai trò không nhỏ của các thành viên trong Tổ bảo vệ rừng chuyên biệt xã Cốc Ly.

Đều đặn các ngày trong tuần, bất kể mưa hay nắng, ông Bàn Văn Sinh, ở thôn Cốc Sâm, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà lại cùng một số thành viên khác trong tổ bảo vệ rừng thực hiện công tác tuần rừng, kiểm tra tài nguyên rừng nguyên sinh, nhất là những cây gỗ quý đã được đánh số thứ tự trên diện tích rừng được phân công theo dõi, quản lý.

Theo ông Bàn Văn Sinh cho biết, ở xã có nhiều cây gỗ quý, nhất là gỗ trai, gỗ nghiến nhiều năm tuổi nên “lâm tặc” luôn rình rập. Tổ bảo vệ rừng phải thường xuyên tuần tra để ngăn không cho người xấu xâm hại các cây gỗ quý. 

Tổ bảo vệ rừng chuyên biệt xã Cốc Ly và lực lượng kiểm lâm thống nhất phương án tuần tra rừng.

Tổ bảo vệ rừng chuyên biệt xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà hiện có 18 thành viên. Các thành viên được lựa chọn kỹ càng tại các thôn bản có cây gỗ quý và phải đáp ứng được một số yêu cầu bắt buộc như: Có uy tín, trách nhiệm trong cộng đồng, có sức khỏe và kinh nghiệm nghề rừng; đặc biệt là phải trải qua khóa tập huấn kỹ năng tuần rừng, xử lý các tình huống phát sinh khi phát hiện tài nguyên rừng có nguy cơ bị xâm hại.

Ông Đặng Văn Toàn, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm địa bàn cụm xã Cốc Ly cho biết thêm: “Tổ bảo vệ rừng ở các thôn, bản đã có những đóng góp quan trọng trong công tác bảo vệ rừng. Họ đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng; kịp thời báo cáo các vụ việc liên quan đến tài nguyên rừng để lực lượng chức năng can thiệp, xử lý. Hiện nay, tổ bảo vệ rừng cùng chính quyền địa phương đang bảo vệ rất tốt, giữ nguyên hiện trạng rừng, trong đó có nhiều cây gỗ quý hiếm, không có hiện tượng khai thác, xâm hại xảy ra”.

Các lực lượng bảo vệ rừng kiểm tra hiện trạng cây gỗ nghiến 1.000 năm tuổi.

Từ những kiến thức và kỹ năng được trang bị, cộng với lòng nhiệt tình và trách nhiệm với công việc được giao, những năm qua, Tổ bảo vệ rừng chuyên biệt xã Cốc Ly đã góp phần tích cực cùng lực lượng kiểm lâm địa bàn thực hiện tốt công tác bảo vệ, gìn giữ trên 1.000 ha rừng, trong đó có hơn 400 ha rừng già với trên 600 cây gỗ quý như nghiến, trai; đặc biệt, có 1 cây gỗ nghiến trên 1.000 năm tuổi và được công nhận là “Cây di sản Quốc gia”. Do vậy, việc duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ bảo vệ rừng nói chung, tổ bảo vệ rừng chuyên biệt nói riêng sẽ tiếp tục được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện trong thời gian tới.

Bằng tinh thần, trách nhiệm và tình yêu với rừng của mỗi người dân Cốc Ly, cùng phương án quản lý, bảo vệ rừng gỗ nghiến, gỗ trai đã được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2012, chắc chắn tài nguyên rừng, nhất là rừng nguyên sinh, trong đó có các loài cây quý hiếm sẽ tiếp tục được bảo vệ, giữ gìn nguyên vẹn.

  Mai Huệ - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết