Bệnh viện Sản - Nhi Lào Cai cứu sống trẻ sinh non nặng 900 gram

10:58 11-06-2019 | :2922

Laocaitv.vn - Một trường hợp trẻ sinh non hiếm gặp với cân nặng 900 gram đã được Bệnh viện Sản - Nhi Lào Cai cứu sống. Sau 46 ngày nỗ lực chăm sóc và nuôi dưỡng tích cực, bé đã được xuất viện khỏe mạnh, cân nặng gấp 2 lần.

Ngày 25/4, Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên tiếp nhận một sản phụ có dấu hiệu chuyển da và sinh non khi thai mới đến tuần thứ 27. Đươc biết, sản phụ là chị Đặng Phương Bảo (trú tại bản Na Đinh, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên), em bé được đặt tên là Hoàng Mong.

Khi được chuyển lên Khoa hồi sức sơ sinh - Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai, bé chỉ nặng 900 gram, phản xạ sơ sinh yếu, tím môi, ngọn chi và có cơn ngừng thở yếu ớt. Nếu không có biện pháp xử trí kịp thời, khả năng tử vong là rất cao. Nhận thấy tình trạng nguy cấp, kíp trực của khoa đã nhanh chóng cấp cứu tích cực, đảm bảo thân nhiệt, hô hấp, đường máu, dinh dưỡng, vàng da và chống nhiễm khuẩn cho bé. Ngoài việc sử dụng lồng ấp để tạo môi trường ổn định như khi bé trong bụng mẹ, ê-kíp điều trị đã huy động tối đa các phương tiện máy móc kèm theo như máy thở, máy truyền dịch, bơm tiêm điện. Ngoài ra, cán bộ y tế phải trực 24/24h, liên tục hút đờm, dãi, làm sạch đường thở để việc hô hấp của bé được thuận lợi.

Bé Hoàng Mong khi mới sinh (trái) và sau khi được điều trị tích cực. (Ảnh: Hồng Loan)

Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Thị Thu Hiền, phụ trách Khoa hồi sức sơ sinh – Bệnh viện Sản - Nhi Lào Cai cho biết: “Đây là một trong những trường hợp sinh non hiếm gặp. Với trường hợp của bé Hoàng Mong, khó khăn nhất là các cơ quan trong cơ thể chưa hoàn chỉnh, da mỏng, gầy và rất bé. Trẻ phải đối mặt với nhiều nguy cơ, đặc biệt là các bệnh lý về phổi, nhiễm trùng màng trong, bệnh lý võng mạc ở trẻ sinh non”.

Bác sĩ chăm sóc tích cực cho bé. (Ảnh: Hồng Loan)

Nhờ quá trình chăm sóc tốt, sau 46 ngày điều trị, chăm sóc và nuôi dưỡng tích cực, bé đã cai được máy thở. Đến nay, bé tỉnh táo, khóc to, tự thở, môi hồng, cân nặng tăng lên 1.600 gram. Em bé đã được xuất viện trong tâm trạng vui mừng của gia đình và đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng bệnh viện.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai, trong những năm trở lại đây, tỉ lệ nuôi sống trẻ sinh non từ 27 tuần thai đến 37 tuần thai đạt đến 90%. Các bác sĩ bệnh viện từng nuôi sống thành công một bé sinh non nặng 900 gram vào năm 2015.

Hồng Loan


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết