Bốn cánh đồng ruộng bậc thang nổi tiếng Tây Bắc

09:12 10-09-2018 | :7722
Laocaitv.vn - Lên thăm vùng núi Tây Bắc vào mùa thu, du khách có cơ hội ngắm nhìn thoả thích những cánh đồng ruộng bậc thang lúa chín vàng đẹp nhất Việt Nam ẩn mình trong mây trắng, rừng xanh ngút ngàn. 

Thu vàng trên thung lũng Mường Hoa -  Sa Pa (Lào Cai) (Ảnh: Phạm Ngọc Triển)

Lâu nay vùng núi Sa Pa, Y Tý (tỉnh Lào Cai) cùng với Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang), Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) là 4 địa danh có ruộng bậc thang đẹp nhất Tây Bắc và Việt Nam, luôn được nhiều du khách háo hức tìm đến chiêm ngưỡng, khám phá.

Đặc biệt, sau khi tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) bình chọn ruộng bậc thang Sa Pa (Việt Nam) nằm trong top 7 ruộng bậc thang đẹp nhất châu Á và thế giới, trang thông tin du lịch điện tử Thrilli st (Mỹ) giới thiệu vùng núi Ý Tý (Lào Cai) là 1 trong "Kho báu huyền bí và được bảo tồn tốt nhất châu Á"; đồng thời Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch công nhận ruộng bậc thang Sa Pa, Ý Tý (tỉnh Lào Cai), Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là “Di tích quốc gia”, lại càng thu hút đông đảo khách du lịch tới chiêm ngưỡng những cánh đồng ruộng bậc thang đẹp tới nao lòng mỗi khi thu về.  

Ruộng bậc thang vùng cao có từ hàng trăm năm nay, nhưng phương thức canh tác lúa nước lại tạo ra những kinh nghiệm quý báu mà hiện nay người dân vẫn đang ứng dụng, như: sử dụng nước tưới tiêu hợp lý, hay dùng bùn sơn bờ ruộng tiêu diệt các ổ sâu bọ hại lúa... 

Chủ nhân và cũng là những "nghệ sỹ chân đất" tạo nên những cánh đồng ruộng bậc thang tuyệt mỹ và trù phú ở vùng núi Tây Bắc, trông như những bức tranh điêu khắc khổng lồ là đồng bào các dân tộc ít người nơi đây.  

Vẻ đẹp kỳ thú của ruộng bậc thang ở Sa Pa, Y Tý, Mù Cang Chải, Hoàng Su Phì... đã và đang là sản phẩm du lịch độc đáo hấp dẫn du khách, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ và mang lại nguồn thu đáng kể về dịch vụ du lịch cho người dân địa phương.

Mời quý độc giả cùng ngắm nhìn hình ảnh ruộng bậc thang đẹp đến nao lòng:

Ruộng bậc thang vùng cao Y Tý (Lào Cai) được nhiều du khách tìm tới khám phá. (Ảnh: Hoàng Kiều)

Ruộng bậc thang Sa Pa (Lào Cai) được tạp chí du lịch Mỹ Travel and Leisure bình chọn nằm trong Top 7 ruộng bậc thang đẹp, kỳ vỹ nhất châu Á và thế giới. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển)

Danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) nằm trong Top 4 ruộng bậc thang đẹp nhất vùng Tây Bắc được Bộ Văn hóa – Rhể thao & Du lịch công nhận là “Di sản quốc gia”. (Ảnh: Vũ Chiến)

Sắc thu vàng trên cánh đồng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì (Hà Giang). (Ảnh: Phạm Ngọc Triển)

Phạm Ngọc Triển


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết