Bức tranh nông thôn mới Lào Cai ngày càng tươi sáng

08:20 27-01-2020 | :767

Laocaitv.vn - Trong năm 2019, Lào Cai tự hào khi được Trung ương lần thứ 2 tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới, đứng đầu các tỉnh miền núi phía Bắc. Với 52 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, chúng ta đã vượt đích mục tiêu đại hội và tạo tiền đề vững chắc để tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công trong năm 2020, kiến tạo nên những vùng quê đáng sống.

Diện mạo nông thôn mới Lào Cai đã có nhiều khởi sắc.

52 xã đạt chuẩn là kết quả sau 10 năm toàn tỉnh nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Con số này tương đương với 39% tổng số xã trong toàn tỉnh, nếu so sánh với kế hoạch Trung ương giao đến hết năm 2020 có 40 xã đạt chuẩn NTM thì Lào Cai đã vượt 12 xã, tương đương với 28%. Để đạt được kết quả này, căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương, tỉnh đã xây dựng lộ trình thực hiện, cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, các quyết định, đề án, quy hoạch, kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xem đây là đòn bẩy, là động lực để khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân, làm đổi thay một cách sâu sắc và toàn diện các khu vực nông thôn, vùng cao của tỉnh. Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Chương trình xây dựng nông thôn mới những năm qua đã được cả hệ thống chính trị, cộng đồng dân cư và người dân hiểu rõ nên nhận được sự đồng thuận và tích cực tham gia. Cụ thể, xác định chương trình trọng tâm và quyết liệt thực hiện; thường xuyên nắm bắt cơ sở, tháo gỡ khó khăn kịp thời, gắn với phát huy tính năng lực, sáng tạo ở cơ sở; huy động và lồng ghép tốt các nguồn lực để tập trung đầu tư cho xây dựng NTM, trong đó chú trọng nguồn lực trong nhân dân, cộng đồng dân cư, tạo nên nguồn lực lớn cho xây dựng NTM trong năm 2019".

Xây dựng NTM được hiểu đó là làm cho cuộc sống của người dân phải tốt hơn và người dân phải là chủ thể của chương trình. Vì thế, việc tập trung nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, khơi dậy tinh thần vượt khó, ý trí làm giàu của mỗi hộ dân đã được cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương tập trung thực hiện.

Anh Tả Phù Lùng ở thôn Tùng Sáng, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát đã chủ động chuyển đổi cây trồng, nâng cao thu nhập. Không trông đợi vào nguồn hỗ trợ từ các chương trình dự án, anh đã mua cây mít thái về trồng trên diện tích đất trước đây trồng sắn. Từ những sự chủ động, dám nghĩ dám làm của anh Lùng và người dân địa phương, vậy nên đón tết năm 2020, xã A Mú Sung cùng với xã Dền Sáng, huyện Bát Xát đã cơ bản đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trở thành hai xã đầu tiên của tỉnh về đích nông thôn mới trước giai đoạn.

Xây dựng nông thôn mới là một chương trình có những đặc điểm khác với các chương trình phát triển nông thôn trước đây, ở chỗ chương trình không phải chỉ nhằm xây dựng một số công trình hay hoàn thành một mục tiêu cụ thể, mà mục tiêu quan trọng nhất là qua quá trình triển khai sẽ thúc đẩy các sáng kiến của người dân, hình thành sự tự tin, tự quyết, giúp bà con năng động hơn, xây dựng bản làng mình thành những vùng quê đáng sống.

Người dân vùng cao lưu giữ và phát triển những sản phẩm truyền thống.

Thôn Na Lo, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà là thôn đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn xây dựng thôn văn hóa du lịch cấp quốc gia. Không có điều kiện để làm homestay, bà Mai Thị Đổi làm bánh chưng gù đen để bán cho khách. Dịp tết, có những ngày bà gói đến vài trăm chiếc bánh truyền thống của dân tộc Tày theo đơn đặt hàng. Những chiếc bánh độc đáo đã trở thành sản phẩm OCOP và đang hướng đến đạt tiêu chuẩn là sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia.

Xuân về trên những con đường mới.

Xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu – những tiêu chuẩn cao hơn về nông thôn mới sẽ tiếp tục được Lào Cai thực hiện. Nông thôn mới đồng nghĩa với việc là tạo cơ hội để người dân phát huy nội lực sẵn có, không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, cùng Nhà nước hoạch định hướng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống mọi mặt. Bởi vậy, có thể nói, thành công lớn nhất của Chương trình xây dựng nông thôn mới chính là tổ chức để người dân nông thôn Lào Cai bứt khỏi quá khứ lạc hậu, nghèo nàn, thiếu tự tin, sẵn sàng tiến vào thời kỳ của nền kinh tế hiện đại và hội nhập.

Nhóm PV


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết