Bước tiến mới trong sản xuất lương thực ở Lào Cai

15:14 16-10-2019 | :847

Laocaitv.vn - Chỉ tiêu về tổng lương thực có hạt của tỉnh Lào Cai đã có bước chuyển mạnh mẽ, đó là từ việc sản xuất nhằm đảm bảo an ninh lương thực thì đang chuyển sang sản xuất lương thực trở thành hàng hóa. Nhìn lại quá trình thực hiện chỉ tiêu về tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 330.000 tấn vào năm 2020, thấy rằng đã có một cuộc cách mạng trong khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng lương thực ở Lào Cai.

Sau 3 năm thực hiện mô hình canh tác cải tiến SRI trên phạm vi toàn tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đã có gần 35% diện tích được nông dân áp dụng biện pháp canh tác này. Gần 10.000 ha lúa ở cả hai vụ đang được canh tác theo quy trình SRI đã cho năng suất bình quân đạt đến 68 tạ/ha, cao hơn lối canh tác truyền thống khoảng 16 tạ/ha. Áp dụng quy trình canh tác SRI đã giảm 30% chi phí về giống, giảm 50% chi phí thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm nước tưới, công lao động và năng suất tăng từ 10 - 15%, giá trị bình quân tăng 15 - 16 triệu đồng/ha/vụ so với sản xuất đại trà và bảo vệ môi trường sinh thái.

Nông dân Lào Cai đang tập trung sản xuất lương thực hướng tới chất lượng cao.

Từ việc chỉ xác định sản xuất lương thực đủ ăn nhằm đảm bảo an ninh lương thực của 10 năm trước, thì nay, nông dân Lào Cai đang tập trung cho sản xuất lương thực chất lượng cao để trở thành hàng hóa. Bước tiến dài nhưng qua các kỳ đại hội, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định rõ từng bước đi vững chắc, khẳng định những quyết sách đúng đắn để đạt được thành công.

Ngọc Hà – Ngọc Dương – Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết