Cần nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp

20:08 10-09-2018 | :600

Laocaitv.vn - Tính đến hết năm 2017, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ở tỉnh Lào Cai còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 11,36% lực lượng lao động. Số lao động thuộc diện bắt buộc tham gia BHTN cũng chỉ chiếm 57,26%. Và trong thời kỳ hội nhập, cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay thì mất việc làm là chuyện rất dễ xảy ra.

Người lao động cần nâng cao nhận thức về quyền lợi, chế độ chính sách theo quy định của pháp luật. (Ảnh minh họa)

Theo phân tích, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lao động bị mất việc làm trong thời gian gần đây, như tình trạng khó khăn khiến một số doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm nhân lực; tình hình tăng dân số cơ học nhanh, hay thực trạng nhiều lao động chỉ muốn bám trụ ở thành thị làm việc cũng khiến cho các khu vực như thành phố hoặc trung tâm các huyện lị dư thừa lao động cục bộ. Một nguyên nhân chính đó là sự thiếu trách nhiệm của chủ sử dụng lao động, không thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, cố tình nợ đọng, thậm chí trốn đóng BHXH, BHYT và BHTN cho người lao động. Tình trạng này xảy ra chủ yếu ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Nhiều lao động nhận thức về quyền lợi cũng như nghĩa vụ đối với việc thực hiện các chế độ chính sách còn nhiều hạn chế, bởi vậy, trong quá trình làm việc đã không chủ động yêu cầu chủ sử dụng lao động đáp ứng chế độ theo quy định của pháp luật... Những lao động này không may bị mất việc làm, nếu không được tham gia BHTN sẽ hết sức thiệt thòi và gặp nhiều khó khăn.

Bởi vậy, cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là các ngành chức năng của tỉnh cần chú ý và có những biện pháp hữu hiệu nhằm tăng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHTN, bảo vệ quyền lợi cho người lao động .

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết