Cảnh báo bà con nông dân đề phòng nguy cơ cao sâu bệnh hại lúa

22:52 14-02-2019 | :708

Laocaitv.vn - Theo kế hoạch năm 2019 của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, vụ xuân năm nay, toàn tỉnh Lào Cai phấn đấu gieo trồng khoảng gần 10 nghìn ha lúa. Ngoài ra, các địa phương xây dựng kế hoạch gieo trồng trên 11 nghìn ha ngô xuân, lạc cùng nhiều diện tích đậu tương, dưa chuột và rau xanh các loại. 

Lúa xuân trà sớm đang giai đoạn nhổ cấy hồi xanh. 

Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch về diện tích và năng suất lúa trong vụ xuân năm nay, 02 nội dung quan trọng được ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh quán triệt, tập trung chỉ đạo là tăng cường quản lý chặt chẽ về cơ cấu giống lúa và chủ động trong công tác chống hạn, phòng chống sâu bệnh cho cây trồng vụ xuân. Theo đó, khuyến cáo được đưa ra là bà con nông dân là chỉ sử dụng các bộ giống trong cơ cấu chỉ đạo của ngành Nông nghiệp tỉnh, gồm các giống thuần như Bắc Thơm, Hương Thơm, Séng Cù, LH12 (chiếm khoảng 82% diện tích, tương ứng trên 8 nghìn ha). Phần còn lại sẽ cấy lúa lai với bộ giống đang được sản xuất tại tỉnh, tập trung chủ yếu ở huyện Văn Bàn, Bảo Thắng và Bát Xát, tuyệt đối không sử dụng những bộ giống ngoài luồng, chưa thử nghiệm trên đồng đất địa phương nhằm hạn chế rủi ro trong mùa vụ.

Về công tác chuẩn bị phòng, chống hạn, ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo hệ thống khuyến nông, Chi cục thủy lợi… phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát các diện tích có khả năng bị hạn vụ xuân năm 2019, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy, cải tạo các hồ, đập chứa nước và chuẩn bị tốt các điều kiện, vật tư cần thiết trong công tác phòng, chống hạn. Đối với vùng thường xuyên thiếu nước có kế hoạch chuyển đổi sang cây trồng cạn sử dụng ít nước tưới hơn để đảm bảo diện tích và hiệu quả sản xuất. Về nông lịch thời vụ, do thời tiết năm nay nắng ấm, nên ngành nông nghiệp chỉ đạo các địa phương ngay sau tết tiến hành cấy tập trung, cùng một giống, cùng một thời điểm để hạn chế sâu bệnh gây hại. Theo đó, trà lúa xuân sớm sẽ cấy vào cuối tháng 2, trà chính vụ cấy vào đầu tháng 3 và kết thúc trong tháng 3, đảm bảo đúng khung thời vụ, giúp cây lúa tránh được sâu bệnh, sinh trưởng, phát triển tốt.

Thời điểm hiện tại bà con nông dân cần tập trung vào sản xuất vụ xuân

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của ngành Nông nghiệp, những ngày qua, tại một số địa phương trong tỉnh, bà con nông dân đã tập trung vào sản xuất vụ xuân. Cụ thể tại huyện Văn Bàn, để hoàn thành kế hoạch gieo cấy trên 3.370 ha lúa xuân,  ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập các tổ công tác xuống từng xã, đôn đốc bà con đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Theo cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Bàn thì việc làm này là hết sức cần thiết, bởi trên thực tế, bà con nông dân ở một số xã của huyện Văn Bàn có thói quen gieo cấy vụ xuân muộn hơn so với khung thời vụ của ngành Nông nghiệp chỉ đạo. Việc chậm tiến độ sản xuất này trong một vài vụ trước đã ít nhiều ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng của diện tích lúa xuân tại địa phương. Do vậy, trong vụ xuân này, huyện Văn Bàn kiên quyết chỉ đạo bà con nông dân xuống giống sớm theo đúng nông lịch thời vụ và kiểm soát chặt chẽ cơ cấu lúa giống, tránh để xảy ra tình trạng sử dụng nguồn giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường, nhằm hạn chế những thiệt hại trong sản xuất vụ xuân. Tại cánh đồng lớn nhất tỉnh ở xã Võ Lao, huyện Văn Bàn thời điểm này, hơn 500 ha ruộng, gồm nhiều diện tích rau màu vụ đông đang được bà con nông dân khẩn trương thu hoạch để làm đất gieo mạ. Khoảng 5 năm nay, nông dân xã Võ Lao đã làm quen và thuần thục với mô hình liên kết cấy lúa trên cánh đồng 1 giống và thực hiện chăm sóc lúa theo kỹ thuật canh tác lúa cải tiến SRI. Ở vụ xuân này, bà con nông dân đã có sự chuẩn bị chu đáo, cả về nguồn giống, phân bón lẫn kĩ thuật ngâm ủ, che phủ ni-lông cho mạ phòng khi trời rét. 

Tại huyện Bảo Thắng, kế hoạch sản xuất gần 2 nghìn ha lúa xuân cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Trước khi vụ xuân chính thức bắt đầu, huyện Bảo Thắng đã phối hợp với chính quyền các xã tiến hành họp dân, họp thôn và khuyến cáo các hộ kinh doanh, người dân buôn bán, sử dụng cơ cấu giống lúa đúng chỉ đạo của tỉnh. Do có trình độ sản xuất thâm canh cao, nên nhiều hộ nông dân Bảo Thắng ngay sau khi giải phóng đất trồng rau màu vụ đông đã gieo mạ, đổ ải các chân ruộng để chuẩn bị cho việc cấy lúa xuân sau kì nghỉ Tết Nguyên đán. Chị Trần Thị Lan, Trưởng thôn An Tiến, xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng cho biết: "Hàng tháng, hàng quý, chúng tôi cũng duy tu, nạo vét, khơi thông các tuyến mương rồi chúng tôi mới nghiệm thu để đảm bảo đủ nguồn nước tưới tiêu cho đồng ruộng".

Theo báo cáo mới nhất của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Đến thời điểm này, bà con nông dân toàn tỉnh đã xuống giống 300 tấn thóc và chuẩn bị được gần 4 nghìn ha đất. Diện tích lúa đã cấy được khoảng 300 ha, tập trung chủ yếu tại 02 huyện Bát Xát và Bảo Thắng. Thời tiết những ngày qua liên tục nắng ấm, nên diện tích mạ đã gieo nảy mầm tốt. Hiện nay, ngành nông nghiệp đang phối hợp với các địa phương chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương thu hoạch diện tích rau màu vụ đông, tiến hành gieo cấy lúa xuân sớm, đúng khung lịch thời vụ để tránh tình trạng mạ già, quá lứa do nắng ấm. Bà Nguyễn Thị Hà, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật và trồng trọt tỉnh Lào Cai khuyến cáo: "Do mùa đông vừa qua thời tiết ấm hơn so với mọi năm, nên nguy cơ cao sâu bệnh sẽ xuất hiện, gây hại sớm trên trà lúa xuân. Vì vậy, bà con nông dân cần chủ động phát hiện, phòng, chống sâu bệnh hại lúa ngay từ đầu vụ, nhất là đối với các ổ dịch cũ".

Hiện nay, ngành NN&PTNT tỉnh đang chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ điều kiện thời tiết, tranh thủ gieo mạ vào những ngày nắng ấm, đổ ải các chân ruộng, chuẩn bị tích trữ đầy đủ nguồn nước và phân bón để tiến hành gieo cấy ngay khi được mạ, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu cả về diện tích, năng suất và sản lượng lúa vụ xuân năm nay.

                                                                                                                       An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết