Cây trồng mang niềm hy vọng mới

06:51 21-08-2019 | :736

Laocaitv.vn - Loay hoay qua nhiều loại cây trồng, đến thời điểm này đồng bào Hmông ở Khẩu Cồ, thôn Bản Cầm, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng mới tạm yên tâm khi tiếp cận được cây sả Zava. Sả hợp đất, hợp khí hậu nên lớn rất nhanh, phát triển rất tốt, đầu ra thuận lợi, khiến bà con nhân dân ở đây thêm phần hào hứng với cây trồng mới này.

Bà con đang thực sự tin tưởng vào cây sả có thể giúp nâng cao thu nhập

Năm 2018, 5 ha sả được trồng trên đất Khẩu Cồ, là năm đầu tiên, năng suất còn thấp, mới được cắt 3 lứa, Công ty Tiến Thành cho xe ô tô tới tận nơi cân mua hết cho bà con với giá 4.000 đồng/kg lá sả đã phơi héo. Từ chỗ nghi ngại, năm 2019, người dân Khẩu Cồ đồng loạt xin tham gia vùng nguyên liệu sả, diện tích tăng vọt lên 17 ha, cho tới nay, những lứa sả đầu tiên của niên vụ 2019 được cắt, cân bán hết cho xưởng chế biến, tiền nhận ngay sau khi cân, chỉ 2 lứa cắt mà tiền thu về bằng trồng ngô của cả một năm. Bà con người Hmông, người Nùng ở Bản Cầm thực sự tin tưởng vào cây trồng có thể mang lại ấm no cho mình. Anh Vàng A Sở, nhóm Khẩu Cồ, thôn Bản Cầm, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng chia sẻ: "Trồng cây sả này tốt hơn trồng ngô, lúa và đao riềng. Trồng ngô với lúa cần đến nhiều công, nếu trồng ngô thì 1 năm còn thu được 2 vụ, còn trồng lúa thì 1 năm 1 vụ, đao riềng thì khổ nỗi không được giá, khó tìm người thu mua, bây giờ trồng cây sả này thì yên tâm hơn".

Được chính quyền địa phương vận động và doanh nghiệp ký kết cung cấp giống sả, hướng dẫn trồng và cam kết thu mua, nên những lứa sả đầu tiên bà con nhân dân đã tiêu thụ thuận lợi. Hiện tại, một xưởng chiết xuất tinh dầu sả cũng đã được trang bị đủ điều kiện để trực tiếp thực hiện sản xuất tinh dầu ngay tại địa phương. Bởi vậy, người dân thêm phần yên tâm phát triển kinh tế. Thành công bước đầu ở Khẩu Cồ cho thấy, bà con nhân dân cũng rất nhanh nhạy trong nhận thức, thay đổi cây trồng, vật nuôi. Những nghi ngại, lo lắng ban đầu nay đã được thay thế bằng niềm tin, cây sả sẽ giúp người Khẩu Cồ đủ ăn, đủ mặc ngay trên đồng đất của mình. Ông  Hoàng Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng cho biết: "Năm nay là năm thứ 2 triển khai trồng cây sả lấy dầu trên địa bàn xã Bản Cầm, cụ thể là ở nhóm Khẩu Cồ, thôn Bản Cầm thì chúng tôi đánh giá hiệu quả thu nhập cao hơn so với cây ngô và một số các cây trồng khác. Cây sả cho thu 80 triệu/ha, công lao động và kỹ thuật thì cũng không có gì phức tạp lắm, cây trồng phù hợp với địa phương nơi đây".

Năm 2019, diện tích sả tăng lên 17 ha và sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới.

Giờ đây, với 17 ha sả và sẽ còn mở rộng diện tích trồng hơn thế trong những năm tới. Bà con nhân dân ở Khẩu Cồ thực sự đã yên tâm vì có việc làm và thu nhập thường xuyên, đây thực sự là cây giảm nghèo cho người dân ở địa phương này./.

                                                                       Thanh Hà – Đình Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết