Chăn nuôi an toàn sinh học ở vùng cao

17:30 28-02-2021 | :890

Quý độc giả nghe audio tại đây: 

Laocaitv.vn - Vượt lên khó khăn về khí hậu, thổ nhưỡng, năm 2020 xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương đạt tốc độ giảm nghèo trên 10%. Giải pháp quan trọng giúp bà con nơi đây thoát nghèo chính là nhờ biết cách áp dụng biện pháp đảm bảo an toàn dịch bệnh để phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập.

Những kiến thức về phòng chống rét, đặc biệt là biết cách thiết lập vành đai thú y để đảm bảo an toàn trong chăn nuôi mà anh Sùng Seo Sừ ở thôn Tả Gia Khâu, xã tả Gia Khâu tiếp thu được từ các lớp tập huấn do địa phương tổ chức đã giúp anh chăm sóc đàn bò sinh sản 11 con của gia đình được tốt hơn. “Ngày nắng tôi thả gia súc ra ngoài còn ngày mưa thì nhốt lại rồi cắt cỏ, lấy rơm cho ăn. Hằng ngày vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khi dắt bò ra ngoài tôi rải vôi để khử trùng. Người lạ hay anh em đi xa về sợ có dịch bệnh sẽ làm chăn nuôi không thuận lợi nên chúng tôi cũng hạn chế”, anh Sùng Seo Sừ cho biết thêm.

Anh Sùng Seo Sừ rắc vôi bột khử trùng xung quanh khu vực chăn nuôi.

Lựa chọn nuôi lợn nái giống bản địa theo hình thức bán công nghiệp để phát triển kinh tế gia đình, anh Phu Sín Mìn ở thôn Sín Pao Chải, xã Tả Gia Khâu đã vay vốn để xây dựng lại chuồng trại, trong đó đặc biệt lưu ý hệ thống thông gió, các điều kiện đảm bảo vệ sinh môi trường, nhờ vậy hiệu quả chăn nuôi của gia đình anh được nâng lên rõ rệt. Trong năm 2020, gia đình anh Phu Sín Mìn đã xuất chuồng được gần 100 đầu lợn giống, trừ mọi chi phí còn lãi trên 70 triệu đồng.

Ông Hoàng Sảo Chấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với cơ quan nông nghiệp, trung tâm dạy nghề của huyện thường xuyên mở các lớp tập huấn. Qua đó, các hộ chăn nuôi biết thiết lập vành đai thú y để tránh dịch bệnh. Chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở bà con khi phát hiện vật nuôi có biểu hiện bất thường như bỏ ăn, thể trạng ốm yếu phải chủ động cách ly và báo cáo với cán bộ chuyên môn của xã xuống nắm bắt tình hình và có biện pháp xử lý”.

Anh Sừ hay anh Mìn là hai trong rất nhiều hộ gia đình ở Tả Gia Khâu chủ động áp dụng kỹ thuật chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi của gia đình, đồng thời giúp Tả Gia Khâu kiểm soát không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, làm nền tảng duy trì và tăng trưởng đàn vật nuôi, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết