Chính sách dân tộc làm đổi thay vùng cao Lào Cai

16:57 21-08-2024 | :39

Laocaitv.vn - Sau hơn ba thập niên tái lập, từ một vùng đất đói nghèo, lạc lậu, Lào Cai trở thành tỉnh phát triển nhất của vùng Tây Bắc. Đổi thay không chỉ ở khu vực đô thị, mà sự quan tâm, chăm lo của Trung ương, của tỉnh cho vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng giúp cho khu vực này ngày càng phát triển, cuộc sống ấm no hiện hữu trong mỗi mái nhà.

Ông Giàng A Mỏa đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng cho ngôi nhà mới của gia đình.

Ước mơ có một ngôi nhà mới đã trở thành hiện thực, ông Giàng A Mỏa rất phấn khởi. Căn nhà vững chãi sẽ giúp ba thế hệ trong gia đình có cuộc sống ổn định hơn. Được hỗ trợ hơn 40 triệu đồng, ông Mỏa và các con cũng nỗ lực xoay sở phần kinh phí còn lại để mái ấm sớm hoàn thành. "Cũng vất vả lắm nhưng mình cũng cố, làm cái nhà để ở. Nhà nước hỗ trợ một nửa, mình lo một nửa. Cố gắng 1 năm sẽ trả nợ được hết", ông Giàng A Mỏa, phường Sa Pả, thị xã Sa Pa bày tỏ.

Với trên 86% đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo là dân tộc thiểu số đạt từ 6% trở lên, thị xã Sa Pa chú trọng khơi dậy sự chủ động của bà con thông qua hàng loạt các chính sách phát triển cho khu vực này. Tính riêng chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đã triển khai 10 dự án, với 22/25 tiểu dự án thành phần. "Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hỗ trợ các chương trình, dự án. Cụ thể là 15 đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ cùng với nguồn lực của Trung ương, của tỉnh để thúc đẩy thu nhập cho bà con Nhân dân", ông Thào A Sinh, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Sa Pa cho biết.

Những bản làng hiện đại, khang trang hiện hữu ngày càng nhiều tại vùng cao Lào Cai.

Từ năm 2019 đến nay, Trung ương và tỉnh đầu tư trên 18.000 tỷ đồng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện, toàn tỉnh đang triển khai hơn 60 chính sách như hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ sinh kế, chuyển đổi nghề... cho bà con với tổng vốn hàng nghìn tỷ đồng. Nhờ các chính sách này, hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh còn khoảng 18,8%; GRDP bình quân đầu người đạt 97 triệu đồng. "Không chỉ làm giàu cho bản thân, phát huy ý chí tự lực, tự cường mà đồng bào đã góp phần tạo nên những thay đổi sâu sắc. Diện mạo nông thôn mới, phát triển kinh tế hàng hóa, đời sống xã hội, môi trường cũng đã có những đổi thay. Tất cả điều đó tạo được niềm tin của Nhân dân đối với những tác động của chính sách", ông Nông Đức Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai nói.

Những vùng sản xuất hàng hóa trù phú, những bản làng hiện đại, khang trang, nhờ khai thác hiệu quả nguồn lực các chương trình mục tiêu quốc gia và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, cộng với sự năng động, nỗ lực vươn lên, đời sống của bà con vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số của Lào Cai đang ngày càng khởi sắc.

Thu Hường – Tuấn Nam – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết