Chủ động nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

14:13 16-09-2019 | :2369

Laocaitv.vn - Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe đang là một trong những giải pháp quan trọng góp phần làm giảm tai nạn giao thông đường bộ. Những năm qua, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe - Trường Cao đẳng Lào Cai luôn được đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh. Sau khóa học, đa số học viên đều vượt qua kỳ sát hạch và được cấp giấy phép lái xe theo đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải.  

Những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu học lái xe tăng cao của người dân, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe - Trường Cao đẳng Lào Cai đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng ở tất cả các chương trình, nội dung. Trong đó, chú trọng nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, tinh thần trách nhiệm phục vụ của nhân viên.

Ngoài việc áp dụng triệt để chương trình học theo quy chuẩn của Tổng cục đường bộ Việt Nam, Trung tâm luôn khuyến khích giáo viên tìm tòi, sáng tạo và áp dụng những sáng kiến kinh nghiệm trong thực tế giảng dạy. Khu phòng thi lý thuyết được xây dựng khang trang, hiện đại có hệ thống giám sát bằng camera đảm bảo tính minh bạch. Bãi sa hình có đầy đủ các dạng địa hình theo giáo án chuẩn, diện tích rộng, cho phép nhiều xe có thể luyện tập, sát hạch cùng một lúc.

Toàn cảnh bãi sa hình của Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe - Trường Cao đẳng Lào Cai.

Bên cạnh việc kết hợp giữa các bài giảng lý thuyết và thực hành, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe - Trường Cao đẳng Lào Cai còn tổ chức cho các học viên lái xe ô tô đi thực tế để làm quen trên đường, phố trong nội thị, trên đại lộ, các cung đường miền núi khó khăn, phức tạp… nhằm nâng cao kỹ năng, cách xử lý các tình huống gặp phải trên đường… Ngoài ra, còn có các lớp học tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông để giáo dục đạo đức và nâng cao ý thức cho người lái xe, đảm bảo học viên sau khi tốt nghiệp có kỹ năng thực hành tốt, có tư cách đạo đức và ý thức tổ chức kỷ luật, đặc biệt là ý thức thực hiện văn hoá giao thông. 

Phòng thi lý thuyết được đầu tư hiện đại, khang trang.

Ngoài việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, những năm qua, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe - Trường Cao đẳng Lào Cai còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, cụ thể là tự động hóa khâu sát hạch đã góp phần đánh giá khách quan, chính xác hơn chất lượng học viên. Trên các phương tiện phục vụ sát hạch, hiện tại đều được gắn camera tự động để theo dõi và nhận diện chính xác người dự thi, tránh trường hợp thi hộ. Ở phần sa hình, tất cả các bài thi đều được lắp cảm ứng từ. Thông qua hệ thống này, tất cả thông tin về lộ trình, hay các lỗi sẽ được thông báo trực tiếp và công khai để học viên tự điều chỉnh, rút kinh nghiệm. Kết quả thi của thí sinh sẽ được cập nhật về phòng điều hành trung tâm để theo dõi và lưu trữ. Đây chính là cơ sở để thực hiện “học thật, thi thật”. Chị Phạm Thị Hồng Tấm, học viên đang học bằng B1 tại Trung tâm chia sẻ: "Khi đến đây học tôi cảm thấy rất yên tâm. Cán bộ công chức được tạo điều kiện học ngoài giờ, nhưng vẫn phải đủ thời gian lên lớp, như vậy học viên mới có thể nắm chắc kiến thức”.

Bãi sa hình rộng rãi, cho phép nhiều xe có thể luyện tập, sát hạch cùng một lúc.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, Trung tâm đã chú trọng thực hiện đổi mới phương tiện, trang thiết bị phục vụ dạy và học. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2017 và 2018, Trung tâm đã đầu tư gần 10 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp sân tập, sân sát hạch, thay thế mua sắm thêm xe sát hạch hạng B2, B1, số tự động, tạo thuận lợi cho cán bộ, giáo viên và học viên trong quá trình học tập và ôn luyện.

Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đổi mới công tác giảng dạy, cập nhật và áp dụng các phương pháp khoa học, công nghệ tiên tiến vào quá trình giảng dạy, tăng thời gian thực hành lái xe, chú trọng giáo dục đào tạo học viên một cách toàn diện, đảm bảo học viên sau khi tốt nghiệp có kỹ năng thực hành tốt, có tư cách đạo đức và ý thức tổ chức kỷ luật. Đặc biệt là ý thức thực hiện văn hoá giao thông, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Ngọc Châu, giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe - Trường Cao đẳng Lào Cai cho biết: “Hằng tháng, Trung tâm đều tổ chức sinh hoạt trao đổi chuyên môn, bám sát vào chủ trương, chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải để có thể đào tạo học viên tốt nhất”. 

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong công tác đào tạo lái xe ô tô, mô tô, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên của Trung tâm vẫn đang rất nỗ lực để theo kịp các yêu cầu về đổi mới cơ sở vật chất, nâng cao trình độ chuyên môn, giúp người học nắm chắc kiến thức, kỹ năng phản xạ, xử lý tình huống, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết