Chủ động phòng trừ sâu bệnh hại lúa mùa

13:50 29-08-2024 | :48

 

Laocaitv.vn - Nắng mưa xen kẽ là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh, phát triển và gây hại. Ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương, bà con nông dân cần tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện các đối tượng sâu bệnh hại để có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Thời tiết những ngày này khá âm u, nắng mưa xen kẽ, đi thăm đồng, bà Nguyễn Thị Thân và một số bà con trong thôn Khuổi Vèng, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên phát hiện trên những chân ruộng lúa mùa của gia đình xuất hiện một số đối tượng sâu bệnh gây hại.

Bà Nguyễn Thị Thân cho biết: "Sâu cuốn lá làm cây lúa bị khô vằn, bị vàng và không sống được".

 

Thời tiết nắng mưa xen kẽ là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh trên cây lúa.

Năm nay, toàn tỉnh gieo cấy hơn 23.000 ha lúa mùa. Hiện, trên chân ruộng một vụ vùng cao lúa đang cho thu hoạch rộ. Vùng thấp trà chính vụ đang trỗ bông, trà muộn chuẩn bị đứng cái, làm đòng. Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, từ nay đến cuối vụ, các đối tượng sâu bệnh sẽ phát sinh mạnh hơn.

Bà Bùi Thị Hương, Trưởng phòng Bảo vệ và kiểm dịch thực vật, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Lào Cai cho biết: "Đối với điều kiện thời tiết nắng mưa xen kẽ, đặc biệt là với nhiệt độ thấp và ẩm độ cao như hiện nay, thì giai đoạn lúa đang chuẩn bị trỗ bông có nguy cơ bị bệnh đạo ôn khá cao".

 

Bà con nông dân thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện, xử lý sâu bệnh hại lúa.

Trước nguy cơ sâu bệnh phát sinh, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân thường xuyên thăm đồng, phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh và chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, nhất là với bệnh đạo ôn lúa và đạo ôn cổ bông.

Bà Bùi Thị Hương cho biết thêm: "Những giống lúa như BC15, Séng cù, TBR225, Thiên ưu 8… rất mẫn cảm với bệnh đạo ôn. Kể cả là chưa phát hiện vết bệnh trên cây lúa, nhưng giai đoạn này thời tiết rất thuận lợi để bệnh phát sinh, nên khi cây lúa bắt đầu trỗ bông thì phải phun phòng ngừa là chính". 

Riêng đối tượng sâu cuốn lá và rầy, dự kiến sẽ còn một đợt phát sinh trên trà mùa muộn vùng thấp vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới. Do vậy, bà con nên phun phòng trừ vào thời điểm sâu non để đảm bảo hiệu quả; đồng thời, vệ sinh đồng ruộng để tránh mầm bệnh phát sinh, gây hại.

An Hồng - Quang Ánh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết