Chủ động thực hiện các giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

10:20 23-01-2019 | :735

Laocaitv.vn - Xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ hàng đầu, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai tích cực, chủ động đưa ra các giải pháp nhằm kiểm soát tốt hoạt động thương mại trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán.

Từ đầu năm 2019 đến nay gần 8 tạ thực phẩm đông lạnh, không rõ nguồn gốc được tiêu hủy

Ngay những ngày đầu năm 2019, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã bắt giữ gần 8 tạ thực phẩm đông lạnh, không rõ nguồn gốc được nhập lậu qua biên giớiLô hàng gồm: chân gà, cánh gà, chả cá, tôm biển, gân bò và móng giò lợn. Toàn bộ số hàng đều đã chảy nước, bốc mùi hôi thối. Nếu không kịp thời bắt giữ, số hàng thực phẩm bẩn này sẽ được đưa vào tiêu thụ tại nội địa. Dịp giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng sẽ tăng cao, vì vậy, hoạt động buôn lậu các mặt hàng thực phẩm, thời trang cũng sẽ sôi động và phức tạp. Để ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lân thương mại, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các siêu thị, chợ trung tâm. Ông Nguyễn Kiến Quốc, Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT Lào Cai cho biết: Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, đã bố trí cán bộ canh chốt ở những địa bàn trọng điểm, kiểm tra chặt chẽ hạn chế thấp nhất nguồn hàng không rõ nguồn gốc vào nội địa.

Năm 2018, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã tiến hành kiểm tra gần 2.900 vụ, xử lý vi phạm 685 vụ với số tiền xử phạt hơn 5,7 tỷ đồng, trong đó, xử lý 68 vụ vi phạm về hàng lậu, những mặt hàng có khối lượng vi phạm lớn đã bị bắt giữ gồm: Hơn 7 tấn hàng thực phẩm đông lạnh; hơn 1.000 thùng bánh kẹo các loại và 4.500 con cá tầm giống.... Thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, như xé lẻ hàng, thuê dân cư địa phương thông thạo địa hình vận chuyển vào nội địa, mua hóa đơn của các chủ hộ kinh doanh tại Lào Cai nhằm hợp thức hóa nguồn hàng nhập lậu. Ông Nguyễn Bá Bình, Cục trưởng Cục QLTT Lào Cai cho biết: Ở những nơi trọng điểm thì quân số trực trong những ngày giáp và trong tết quân số phải đạt 50%, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng kiểm tra về giá cả thị trường trong những ngày cận tết, kết hợp với Ban quản lý các chợ thông tin về giá của các mặt hàng thường xuyên, nhất là kiểm tra tại các chợ phiên vùng cao về cả giá và an toàn thực phẩm.

Tết Nguyên đán cận kề, cùng với tăng cường kiểm tra, kiểm soát, lực lượng quản lý thị trường đang tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức ký cam kết không chứa chấp hàng lậu, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, lành mạnh hoá thị trường cho các hộ kinh doanh và khu dân cư.

                                                                     Thanh Hà – Đình Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết