Chủ động với tình huống bất ngờ của dịch bệnh

16:42 28-01-2023 | :303

Laocaitv.vn - Ngay khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn, dự báo lưu lượng người dân đến Lào Cai thăm thân, du lịch sẽ tăng cao trong và sau tết Nguyên Đán, ngành Y tế tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó với tình huống bất ngờ của dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19. Sự chủ động của ngành Y tế đã giúp tỉnh Lào Cai đón Tết, vui xuân an toàn.

Từ ngày 8/1 đến nay, hơn 23.000 lượt người về từ Trung Quốc qua các cửa khẩu đường sắt, đường bộ đều được giám sát, kiểm soát chặt chẽ. Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế cũng đã phối hợp cùng các lực lượng, chuẩn bị chu đáo các điều kiện, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý các trường hợp dương tính với Covid-19. Bác sĩ Lương Đình Huấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Lào Cai cho biết: "Nhìn chung vẫn giống như trước, tuy nhiên phải quan tâm đến biến chủng mới nên theo dõi chặt. Tuyên truyền hướng dẫn tất cả các quy định phòng chống dịch nước bạn khi xuất cảnh".

Phương án “Bệnh viện an toàn” cũng đã được thiết lập lại tại tất cả các đơn vị Y tế trong tỉnh. Ngoài yêu cầu Nhân dân đến khám chữa bệnh, tuân thủ thực hiện đúng “2K”, các bệnh viện đã chủ động đảm bảo các điều kiện, sẵng sàng phương án thu dung người bệnh mắc Covid-19 tại cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ. Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh nói: "Sẵn sàng đón bệnh nhi và phụ nữ có thai mắc Covid-19 có diễn biến trung bình, nặng vào điều trị bằng cách dự trù thuốc, dịch truyền, phân công cán bộ tiếp đón. Vẫn dành khu vực tại khu truyền nhiễm sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân, tập huấn lại phác đồ điều trị Covid-19 mới".

Hiện hệ thống y tế dự phòng từ tỉnh đến cơ sở cũng đã tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường. Cùng với đó, là chuẩn bị tốt các điều kiện để tiếp tục thực hiện công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho Nhân dân. "Chuẩn bị có lượng vắc-xin đang sắp về, sau Tết chúng tôi sẽ triển khai tiếp. Đẩy mạnh truyền thông, thực hiện giám sát tại cộng đồng, chúng tôi có 8 đội cơ động sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch bệnh tại cơ sở", ông Trần Minh Hiếu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết.

Chủ động các giải pháp để đáp ứng với những tình huống bất ngờ của dịch bệnh sẽ giúp Lào Cai phát hiện sớm các mối nguy để có những ứng phó, can thiệp kịp thời, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho Nhân dân góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Vân Anh - Tuấn Nam

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết