Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần MDF Bảo Yên

16:48 24-02-2018 | :2188

Laocaitv.vn - Sáng 24/2, đồng chí Đặng Xuân Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã đến thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần MDF Bảo Yên. Đây hiện là nhà máy hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản có quy mô lớn nhất tỉnh Lào Cai. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Kế hoạch Đầu tư; Sở Tài chính và Sở Công thương.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Trung Kiên)

Dự án Nhà máy chế biến gỗ MDF Bảo Yên được UBND tỉnh cấp phép tháng 2/2013, với tổng mức đầu tư hơn 750 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 111ha, tại xã Long Phúc, huyện Bảo Yên. Dự án này được xây dựng với tổng công suất theo thiết kế là 210 nghìn m3 sản phẩm/năm; với 4 dự án thành phần là: Nhà máy  sản xuất ván tre, nhà máy sản xuất ván dán, nhà máy sản xuất ván MDF và nhà máy sản xuất ván thanh. Tính đến tháng 6/2016 đã có 2 nhà máy là nhà máy ván tre và  ván dán 1 đã hoàn thành và  đi vào hoạt động.  

Theo đánh giá chung của lãnh đạo Công ty Cổ phần MDF Bảo Yên, mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn 2 năm nay nhưng nhà máy đã tạo việc làm cho trên 200 lao động người địa phương, với mức thu nhập ổn định từ 4 - 6 triệu đồng. Hiện sản phẩm đầu ra được tiêu thụ ổn định, chủ yếu được xuất khẩu sang các nước Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản. Hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng khá cao, năm 2017 doanh thu từ sản xuất ván tre và ván ép đạt 90 - 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án gặp phải không ít khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ kế hoạch. Tính đến nay, dự án này mới chỉ hoàn thành 26% khối lượng đầu tư; 2 Nhà máy sản xuất ván MDF và ván thanh vẫn đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng. Khó khăn lớn nhất hiện nay của nhà máy là chưa có vùng nguyên liệu đầu vào để chủ động sản xuất kinh doanh. Đa phần nguyên liệu được  nhà máy mua của người dân nhưng lại phải cạnh tranh với thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, hiện nhà máy thiếu trầm trọng lao động tay nghề cao; công nhân được tuyển dụng vào nhà máy chủ yếu là chưa qua đào tạo, do vậy chưa có kỹ năng công nghiệp, năng suất lao động còn thấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong thăm Nhà máy sản xuất gỗ MDF Bảo Yên. (Ảnh: Trung Kiên)

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Xuân Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của công ty sau hơn 2 năm đi vào hoạt động. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng cho rằng trước mắt Công ty Cổ phần MDF Bảo Yên cần sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư còn thiếu theo quy định; đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn còn đọng lại. Việc tháo gỡ khó khăn vùng nguyên liệu, đồng chí Đặng Xuân Phong - Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng về phía nhà máy cần phải có cơ chế, chính sách để sớm chủ động vùng nguyên liệu đảm bảo duy trì hoạt động, bằng cách xây dựng sự liên kết giữa nhà máy với công ty lâm nghiệp Bảo Yên và người dân.                          

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng công ty cần chủ động xây dựng chính sách tuyển dụng lao động hỗ trợ đào tạo, từ đó từng bước nâng cao năng suất lao động; có sớm có phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp. Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Xuân Phong yêu cầu các Sở, ngành liên quan trong thời gian tới phối hợp với Công ty Cổ phần MDF để sớm hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý; có chính sách hỗ trợ sau đầu tư.

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết