Chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ lúa xuân 2020

14:09 16-01-2020 | :572

Laocaitv.vn - Thời điểm này, nông dân các địa phương vùng thấp của tỉnh Lào Cai đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ lúa xuân 2020. Theo kế hoạch, vụ lúa xuân năm nay sẽ cấy khoảng 10.000 ha, chủ yếu là các giống lúa thuần, lúa chất lượng cao.

Trung tâm Giống nông - lâm nghiệp tỉnh Lào Cai thời điểm này đang dồn lực cho việc đóng gói, chia nhỏ thóc giống, kịp thời chuyển đến các địa phương trong tỉnh.

Theo đăng ký từ các địa phương, vụ lúa xuân 2020, lượng lúa giống của trung tâm cung ứng ra thị trường khoảng gần 100 tấn. Để có đủ lượng thóc giống theo nhu cầu của nông dân trong tỉnh cũng như đăng ký mua giống của các tỉnh khác, trong năm, đơn vị đã tập trung cho việc nghiên cứu, chọn tạo, khảo nghiệm, đánh giá các giống lúa phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương.

Ông Nguyễn Bá Thế, Giám đốc Trung tâm Giống nông - lâm nghiệp tỉnh Lào Cai cho biết: “Hằng năm, trung tâm sản xuất khoảng trên 300 tấn giống lúa các loại, trong đó tập trung vào các giống lúa thuần chất lượng cao như Séng Cù, LH12 và một số giống lúa lai. Thời điểm này, trung tâm đã đóng gói, chia nhỏ các sản phẩm để cung ứng ra thị trường”.

Chia nhỏ lúa giống để cung ứng ra thị trường.

Văn Bàn là địa phương có diện tích cấy lúa xuân lớn nhất tỉnh, thời điểm này, nông dân đang tập trung cho việc lấy nước phục vụ đổ ải. Trong vụ lúa xuân 2020, Văn Bàn dự kiến cấy khoảng 3.700 ha, chủ yếu là diện tích được áp dụng quy trình canh tác lúa cải tiến SRI. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã ban hành văn bản hướng dẫn nông dân về khung thời vụ và cơ cấu giống lúa hợp lý; đồng thời, tuyên truyền để nông dân chủ động tích trữ nước, sử dụng tiết kiệm nhằm chống hạn.

“Năm 2020 được xác định là một năm sẽ có nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là tình trạng hạn hán có thể xảy ra. Vì thế, cùng với việc khơi thông hệ thống thủy lợi, lấy nước cấy lúa xuân thì nông dân cần chủ động trữ nước ở các hồ chứa để đảm bảo có đủ nước tưới tiêu”, ông Nguyễn Hữu Thiện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Bàn khuyến cáo.

Đối với khung lịch sản xuất, nông dân cần chuẩn bị đất để gieo mạ, thực hiện gieo mạ đúng khung thời vụ và cấy tập trung vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3 tới. Hiện tại, ngoài lượng giống do Trung tâm giống cung ứng thì trên địa bàn tỉnh có khoảng 220 cửa hàng, đại lý đang cung ứng lúa giống. Vấn đề nông dân quan tâm là chất lượng lúa giống cần được kiểm soát, tránh hiện tượng giống giả, giống trôi nổi trên thị trường.

Về vấn đề này, ông Ngô Quyền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lào Cai cho biết, các giống lúa của công ty, đại lý kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lào Cai đều phải thông qua khảo nghiệm, đánh giá tính thích nghi trước khi được phân phối ra thị trường. Hằng năm, các cơ sở kinh doanh này được tập huấn và cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo dự báo của cơ quan bảo vệ thực vật tỉnh, trong vụ lúa xuân năm nay, thời tiết ấm hơn cũng là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát triển. Vì vậy, quá trình làm đất, chuẩn bị cấy lúa, nông dân cũng cần tập trung vệ sinh đồng ruộng, phá hủy nơi trú ngụ của mầm bệnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sâu bệnh phát sinh gây hại vụ lúa xuân.

 Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết