Chung sức bảo vệ biên giới quốc gia

10:48 20-09-2019 | :855

Laocaitv.vn - Những năm qua, cùng với việc đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống về mọi mặt cho nhân dân, các huyện, xã biên giới phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Tuần tra, thăm nắm tình hình góp phần giữ vững ổn định đường biên.

Na Lốc 4 là thôn thứ 2 của xã Bản Lầu thực hiện mô hình kết nghĩa bản - bản trên tuyến biên giới Việt – Trung với đội Điền Phòng, nông trường Mã Hoàng Pao, Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ngay sau khi ký biên bản kết nghĩa vào ngày 16/5/2015, cư dân hai bên biên giới đã thường xuyên có sự qua lại, trao đổi, thăm thân, nhằm tăng cường tình đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, cùng xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị. Anh Hầu Seo Hòa, Trưởng thôn Na Lốc 4, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương cho biết: “Qua kết nghĩa bản - bản bà con nhân dân cũng đã thực hiện về an toàn biên giới, quản lý điểm mốc biên giới, tạo điều kiện cho bà con phối hợp phát triển kinh tế, đời sống nhân dân đã phát triển hơn”.

Có đường biên giới dài, địa hình phức tạp, những năm trước Bản Lầu là nơi hoạt động của nhiều loại tội phạm và dễ nảy sinh những phức tạp. Tuy nhiên, nhờ việc thực hiện và duy trì tốt mô hình kết nghĩa bản - bản, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu và nắm chắc về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của các dòng họ tự quản, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số cùng phát huy tinh thần đại đoàn kết, tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn đường biên mốc giới. 

Bộ đội Biên phòng Bản Lầu tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ chủ quyền biên giới.

Thượng tá Nguyễn Văn Thiệu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bản Lầu cho biết: “Chúng tôi đã cùng với nhân dân tuần tra hàng trăm lượt trên tuyến biên giới và trong quá trình tuần tra đã phát hiện nhiều vụ việc xâm phạm biên giới quốc gia cũng như đốt nương làm rẫy trong khu vực vành đai biên giới và những công dân có ý định xuất nhập cảnh trái phép, qua đó tình hình an ninh trật tự trong khu vực được đảm bảo”.

Biên giới bình yên, bà con nhân dân yên tâm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Xã Bản Lầu hiện nay được coi là “vựa” chuối, dứa của tỉnh Lào Cai. Hiện, toàn xã có 700 ha dứa, gần 800 ha chuối. Hàng năm từ việc xuất bán chuối, dứa qua biên giới giúp cho đồng bào các dân tộc nơi đây thu về gần 200 tỷ đồng. Nhờ đó, đời sống người dân cũng từng bước được cải thiện. Ông Cư Trữ, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Lầu cho biết: “Trong quá trình bảo vệ thì song song với đó là nhân dân cũng đồng thời phát triển kinh tế rất mạnh, đặc biệt là chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng chuối, dứa đem lại thu nhập rất cao cho bà con nhân dân. Hiện, xã đã thực hiện đưa thêm các giống cây trồng mới như sa nhân, cây ăn quả vào phát triển kinh tế cho nhân dân”.

Biên giới bình yên, nhân dân yên tâm phát triển kinh tế.

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc; tình hình trật tự trị an, an ninh biên giới được đảm bảo, giữ vững. Đó là những thành công của Bản Lầu khi thực hiện tốt công tác dân vận với nhiều cơ chế, chính sách phù hợp trong hỗ trợ nhân dân vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Vân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết