Chung tay ngăn chặn “ô nhiễm trắng”

22:04 03-08-2020 | :1223

Laocaitv.vn - Trước thách thức về tình trạng rác thải nhựa, thời gian qua, một số địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng trong tỉnh đã có những hành động thiết thực để giảm thiểu và  tái chế loại rác thải này.

Tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh, gần đây việc sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường để thay thế túi ni lông khó phân hủy đã được các doanh nghiệp quan tâm. Thậm chí, một số siêu thị đã làm tốt công tác truyền thông, chủ động giới thiệu tới khách hàng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong đóng gói hàng hóa và bảo quản thực phẩm. Những hành động và việc làm cụ thể này sẽ trực tiếp tác động đến người tiêu dùng cũng như giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

Siêu thị Thành Công sử dụng túi tự phân hủy, thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, tình trạng sử dụng túi ni lông khó phân hủy một cách dễ dãi, không kiểm soát vẫn còn phổ biến. Tại các chợ trên địa bàn thành phố, mặc dù đã được tuyên truyền, phổ biến về tác hại của việc sử dụng túi ni lông một lần, song nhiều tiểu thương cho rằng, sẽ rất khó thay đổi trong một thời gian ngắn bởi sử dụng loại túi ni lông này đã trở thành thói quen, giá thành lại rẻ, trong khi đó túi thân thiện với môi trường thì đắt hơn và bất tiện cho người tiêu dùng.

Túi ni lông khó phân hủy vẫn còn sử dụng rộng rãi tại các chợ.

Theo đề án “Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025”, các mục tiêu cụ thể được tỉnh Lào Cai đặt ra trong 5 năm tới là: Hết năm 2020, 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương có hành động cụ thể về việc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; đến năm 2022, 50% nhà hàng, điểm du lịch, khách sạn không sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong kinh doanh; đến năm 2025, các khu đô thị, khu du lịch trọng điểm gồm Bắc Hà, Sa Pa và thành phố Lào Cai không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy. Mục tiêu này đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương và Nhân dân cần chung tay quyết tâm thực hiện với những mô hình hiệu quả.

Bà Ngô Thị Liên Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng: “Sự chuyển biến về nhận thức chính là yếu tố quyết định để phong trào chống rác thải nhựa ngày càng lan tỏa mạnh mẽ hơn trong xã hội; các doanh nghiệp, người dân sẽ có những thay đổi về hành vi và cách ứng xử để chuyển sang sản xuất, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Qua đó, đưa Lào Cai trở thành tỉnh thực hiện có hiệu quả vấn đề giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông”.

Chính vì sự tiện dụng trong thói quen tiêu dùng mà rác thải nhựa đang là nỗi lo và thách thức lớn đối với môi trường sống. Bởi ô nhiễm rác thải nhựa ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn đất, nguồn nước và hệ thủy sinh. Muốn chống rác thải nhựa cần phải có những giải pháp bền vững, lâu dài để bảo vệ môi trường trái đất, bảo vệ chính sức khoẻ của con người. Để làm được điều đó, trước hết phải thay đổi nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm từ nhựa của người dân.

 Tiến Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết