Chuyển đổi số - để "không ai bị bỏ lại phía sau"

15:31 15-08-2024 | :83

Laocaitv.vn - Một trong những thách thức lớn nhất của chuyển đổi số là khoảng cách số giữa các nhóm dân cư khác nhau. Chuyển đổi số để "Không để ai bị bỏ lại phía sau" là một thông điệp chính sách quan trọng cho thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0. Để hình thành nên những "Công dân số" - các địa phương trong tỉnh đang chú trọng hỗ trợ, tư vấn cho người cao tuổi, người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận và ứng dụng thuần thục các tiện ích từ chuyển đổi số mang lại.

Dù đã được hỗ trợ lập tài khoản VNeID, vậy nhưng chị Chứ vẫn chưa biết cách sử dụng. Được tư vấn, hướng dẫn để lấy lại mật khẩu, giờ đây chị Chứ đã biết cách khai thác và sử dụng những tiện ích từ ứng dụng này mang lại.

Nhờ cán bộ hỗ trợ, chị Chứ đã có tài khoàn VNeID định danh mức 2, từ đó làm hồ sơ nhanh hơn.

Chị Giàng Thị Chứ, thôn Pạc Tà, xã Bản Phiệt, huyện bảo Thắng chia sẻ: “Hôm nay, tôi đến đây để làm giấy khai sinh cho con. Được cán bộ hỗ trợ cài lại mật khẩu cho tài khoản định danh mức 2, khi xong thì cũng làm hồ sơ cũng rất nhanh gọn”.

Để người dân thuận lợi trong thực hiện quy định mới về sử dụng tài khoản định danh điện tử trong các giao dịch hành chính, xã Bản Phiệt chỉ đạo các tổ công nghệ cộng đồng xuống từng thôn, bản, hộ gia đình hướng dẫn Nhân dân cài đặt, sử dụng tài khoản VneID. Đồng thời, cắt cử cán bộ để hướng dẫn cho người dân gặp vướng mắc khi đến thực hiện thủ tục hành chính.

Xã Bản Phiệt chỉ đạo các tổ công nghệ cộng đồng xuống từng thôn, bản, hộ gia đình hướng dẫn Nhân dân cài đặt, sử dụng tài khoản VneID.

Ông Lê Vũ Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng nói: “Một số công dân cũng gặp khó khăn, nhưng cũng được sự hỗ trợ của cán bộ, công chức bộ phận một cửa, nên khi chuyển đổi thì bà con cũng đã thực hiện được các dịch vụ công trực tuyến thuận lợi trên thiết bị thông minh”.

Còn tại thị trấn Mường Khương, với phương châm "Đưa công nghệ số đến từng ngõ và mỗi hộ dân”, tổ công nghệ số cộng đồng đã chủ động rà soát, tiếp cận, hướng dẫn để không ai bị bỏ lại phía sau trong công cuộc chuyển đổi số.

Ông Đỗ Phi Khanh - Tổ công nghệ số cộng đồng, xóm Mới, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương nói: “Rà soát đến từng hộ gia đình, chủ yếu là người già, đối tượng “khó” tiếp cận để hướng dẫn cho bà con biết sử dụng ứng dụng vào trong cuộc sống”.

Ông Phạm Đăng Năm, Bí thư Đảng ủy thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương cho biết: “Tiếp tục giao cho lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt, các đồng chí Bí thư Chi bộ của các thôn, tổ dân phố để hướng dẫn cho người dân. Rồi tranh thủ ngày nghỉ để đến từng hộ gia đình, tập trung hướng dẫn cho người dân để công tác chuyển đổi số đạt hiệu quả cao hơn”.

Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy được giá trị, lợi ích của chuyển đổi số; đồng thời rà soát, hỗ trợ những nhóm đối tượng “khó” tiếp cận chuyển đổi số. Cách làm này tại các địa phương đang mang lại hiệu quả tích cực, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, ứng dụng tiện ích của chuyển đổi số trong cuộc sống.

Quang Ánh - Tuấn Linh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết