Chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un: Mỹ-Trung đều hoan hỷ?

15:35 20-06-2018 | :754

Laocaitv.vn - Cả Mỹ và Trung Quốc đều đưa ra những tuyên bố lạc quan về chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un nhưng theo những cách khác nhau.

Trung Quốc hoan hỷ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 19/6 đánh giá cao kết quả Thượng đỉnh Mỹ-Triều và khẳng định tầm quan trọng của quan hệ Trung-Triều. Theo Reuters, phát biểu trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến thăm Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

chuyen tham trung quoc cua ong kim jong un my trung deu hoan hy hinh 1
 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc cũng bày tỏ vui mừng về kết quả “tích cực” của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hai bên nhất trí tiến tới phi hạt nhân hóa và thúc đẩy cơ chế hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

“Dù tình hình thế giới và khu vực có biến chuyển như thế nào đi chăng nữa, quyết tâm củng cố và thúc đẩy mối quan hệ Trung-Triều của Đảng và Chính phủ Trung Quốc vẫn sẽ không thay đổi. Tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Trung Quốc và Triều Tiên và sự ủng hộ của Trung Quốc đối với Triều Tiên cũng sẽ không thay đổi”, ông Tập Cận Bình tuyên bố.

Chủ tịch Trung Quốc hoan nghênh quyết định thúc đẩy cải cách kinh tế của Triều Tiên và cho biết, quá trình cải cách và mở cửa kinh tế của Trung Quốc đã giúp người dân nước này mở mang hiểu biết và hướng ra thế giới.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, ông rất muốn hợp tác với Trung Quốc và các bên liên quan để thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc đã dành cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nghi thức đón tiếp trọng thể nhất, bao gồm lễ đón và duyệt đội danh dự tại Đại Lễ đường Nhân dân Trung Hoa. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện nhiệt liệt chào đón ông Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju.

Mỹ-Hàn lạc quan thận trọng

Trả lời câu hỏi của phóng viên về chuyến thăm Bắc Kinh của ông Kim Jong-un, người phát ngôn Nhà Trắng Heather Nauert cho biết: “Chúng tôi theo dõi sát cuộc gặp” và nói thêm rằng, Washington vẫn duy trì liên lạc với Chính phủ Triều Tiên và bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng Triều Tiên sẽ thực thi những cam kết mà họ đưa ra trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều”.

Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore, ông Kim Jong-un đã tái cam kết sẽ “nỗ lực hướng tới tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên”. Trong khi đó, ông Trump khẳng định ông sẽ chấm dứt “các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn mà Triều Tiên cáo buộc là “mang nặng tính khiêu khích”.

Để thể hiện thiện chí của mình, Hàn Quốc và Mỹ đã cùng tuyên bố sẽ cân nhắc khả năng dừng cuộc tập trận thường niên mang tên Người Bảo vệ Tự do Ulchi dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới. Lầu Năm Góc cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao và Cố vấn An ninh Quốc gia để thảo luận về việc này.

Liên quan đến chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-deok cho biết: “Chính phủ Hàn Quốc hy vọng Trung Quốc sẽ đóng vai trò xây dựng trong việc giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa. Chúng tôi cũng mong muốn chuyến thăm của Chủ tịch Kim Jong-un sẽ đóng góp tích cực cho tiến trình này”.

Tuyên bố của phía Mỹ-Hàn được đánh giá là “rất phù hợp với mong muốn” của phía Trung Quốc bởi chính Trung Quốc là nước đề xuất cơ chế “đóng băng kép” trong đó, Triều Tiên sẽ dừng việc phát triển vũ khí hạt nhân còn Mỹ và Hàn Quốc sẽ dừng các cuộc tập trận để tạo điều kiện cho các bên tiến tới đối thoại.

Nhật Bản vẫn muốn duy trì tập trận

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định, Mỹ và Nhật Bản sẽ không thay đổi kế hoạch các cuộc tập trận giữa hai bên được coi là nhằm răn đe Triều Tiên.

“Quan điểm của Mỹ là vẫn duy trì cam kết đối với các nước đồng minh trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng và chúng tôi hiểu rằng, Mỹ sẽ không thay đổi cam kết đối với đồng minh Mỹ-Nhật cũng như số lượng binh sĩ Mỹ đồn trú tại Nhật Bản”, ông Suga tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết, quyết định dừng các cuộc tập trận Mỹ-Hàn được đưa ra là nhằm ủng hộ nỗ lực ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên trong khi Nhật Bản vẫn “chưa hết lo ngại về các động thái của phía Triều Tiên”: “Quan điểm của chúng tôi về mối đe dọa từ Triều Tiên là không thay đổi. Các cuộc tập trận Mỹ-Nhật là rất quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết