Cơ bản hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 những người về từ các tỉnh, thành có dịch

08:19 06-08-2020 | :1208

Laocaitv.vn - Trước sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19, ngành Y tế Lào Cai đã nhanh chóng rà soát, lập danh sách người dân trở về từ vùng có dịch để triển khai lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 và cách ly theo quy định. Đến nay, ngành Y tế đã cơ bản hoàn thành mục tiêu này.

Ngay sau khi có chủ trương của tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị y tế phối hợp với chính quyền địa phương lập danh sách người dân về từ các tỉnh, thành có dịch, thực hiện điều tra dịch tễ, khai báo y tế. Danh sách này được chuyển về trung tâm y tế để lên kế hoạch lấy mẫu. 

Do số lượng lấy mẫu xét nghiệm khá nhiều, trong khi mỗi bệnh viện và trung tâm y tế tuyến cơ sở chỉ có một số cán bộ y tế được tập huấn kỹ thuật lấy mẫu bệnh phẩm SARS-CoV-2 nên việc lấy mẫu được thực hiện tại trạm y tế hoặc các địa điểm được thông báo trước với số lượng người nhất định để tránh tình trạng tập trung đông người.

Cán bộ y tế đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 một số trường hợp trở về từ vùng có dịch.

Là địa bàn trọng điểm với số lượng lớn người dân đi tham quan, du lịch tại Đà Nẵng, thành phố Lào Cai đã nỗ lực triển khai việc rà soát ngay từ xã, phường. Cùng với sự phối hợp của các lực lượng và sự hợp tác của người dân, thành phố đã cập nhật được danh sách của hơn 1.000 người đi Đà Nẵng trở về từ ngày 15/7/2020.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Lào Cai cho biết, từ ngày 28/7 đến nay, Trung tâm y tế thành phố được sự hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu những người dân trở về từ Đà Nẵng, những người có dấu hiệu sốt, ho. Đến nay, đã hoàn thành cơ bản, đạt được khoảng 95%. Trong số hơn 1.000 người trong danh sách, đã lấy được 969 mẫu, xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Đơn vị vẫn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm khi có người dân khai báo.

Người dân thành phố Lào Cai trở về từ Đà Nẵng đến cơ sở y tế để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Tính đến 17h ngày 5/8/2020, tỉnh Lào Cai đã rà soát được 1.677 trường hợp trở về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Thành phố Hồ Chí Minh trong vòng 3 tuần qua. Tổng số mẫu xét nghiệm đã lấy là 1.607, cơ bản tiến sát việc hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Tuy nhiên, là tỉnh giáp biên với nhiều đường mòn, lối mở nên Lào Cai vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập và lây lan. Thêm vào đó là một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, chưa có ý thức cao trong thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Do vậy, người dân tuyệt đối không được chủ quan mà phải tuân theo những khuyến cáo của ngành Y tế và hướng dẫn của địa phương về các chủ trương, biện pháp phòng bệnh.

  Phương Hiền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết