Cô giáo người Dao yêu nghề, mến trẻ

06:33 18-11-2019 | :2911

Laocaitv.vn - Bằng lòng yêu nghề, mến trẻ, những năm qua cô giáo Sầm Thị Mỡi, giáo viên Trường Mầm non xã Bản Cái, huyện Bắc Hà không chỉ gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ nuôi dạy trẻ, mà còn có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm thiết thực áp dụng hiệu quả vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; góp phần không nhỏ giúp học sinh vùng cao mạnh dạn, tự tin hơn khi được phát triển một cách toàn diện.

Một ngày làm việc của cô Mỡi thường bắt đầu từ 6h30 sáng và kết thúc vào lúc 17h, thậm chí còn muộn hơn khi bố mẹ trẻ bận làm nương về muộn chưa kịp đón con em mình. Thế nhưng, bằng lòng yêu nghề, mến trẻ, cô Mỡi không quản ngại khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ thay cha mẹ học sinh, dạy, chăm sóc trẻ từ những việc nhỏ nhất, đảm bảo từ bữa ăn đến giấc ngủ để học sinh được phát triển khỏe mạnh.

Nhiều năm liền đảm nhận nhiệm vụ nuôi dạy trẻ ở lớp mẫu giáo bé, với các bạn nhỏ lần đầu phải xa nhà, xa bố mẹ phần lớn khi đến lớp còn quấy khóc nhiều, cô Mỡi luôn nhẫn nại, dịu dàng, ân cần đón, dỗ dành từng em học sinh đến khi quen lớp, quen trường. Bởi vậy, cô giáo không những được các con yêu quý, coi như người mẹ thứ hai của mình mà các phụ huynh ai cũng đều cảm thấy yên tâm khi trao gửi con, cháu của mình cho cô.  

Các em nhỏ được cô Mỡi chăm sóc trong từng bữa ăn, giấc ngủ để các em phát triển khỏe mạnh.

Năm học 2019 - 2020, cô giáo Sầm Thị Mỡi đảm nhận đón và dạy trẻ ở lớp 5 tuổi. Làm thế nào để học sinh mạnh dạn, tự tin hơn trong mọi hoạt động học tập, vui chơi luôn là nỗi trăn trở trong cô. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này cô Mỡi đã tích cực tìm tòi, đối mới phương pháp dạy học và áp dụng có hiệu quả phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Cô luôn vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học khám phá, đóng vai, trò chơi, dạy học trải nghiệm, hay phương pháp giúp trẻ kích thích trí não... để thúc đẩy tính tư duy, sự tích cực của trẻ trong mọi hoạt động học tập, trải nghiệm, vui chơi. Từ đó, trẻ biết học cá nhân, học chia nhóm và tự phân công trao đổi thông tin với nhau, chia sẻ, giúp đỡ và hợp tác với nhau để cùng nhau tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm những điều mới lạ.

Giờ học trải nghiệm thực tế giúp học sinh mạnh dạn hơn. 

Không chỉ khéo trong nuôi dạy trẻ, cô giáo Sầm Thị Mỡi còn là giáo viên gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động và dành tình yêu, niềm say mê đặc biệt với nghiên cứu, sáng tạo. Từ thực tế cuộc sống hàng ngày, cô đã tìm tòi, mày mò tự làm các mô hình phục vụ cho hoạt động học tập, trải nghiệm của học sinh trong nhà trường. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến mô hình “Bản sắc quê em” được cô hoàn thành từ ý tưởng đưa cuộc sống sinh hoạt, bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của người Dao đỏ vào quá trình thực hiện... Qua đó, giúp con trẻ thêm yêu quý quê hương mình và có ý thức gìn giữ, phát triển những bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Cô giáo Sầm Thị Mỡi cùng các em nhỏ trong giờ học bên mô hình "Bản sắc quê em".

Để được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2020, cô và trò Trường Mầm non xã Bản Cái đang nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, thực hiện xã hội hóa xây dựng trường lớp khang trang, xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, tấm gương nhà giáo yêu nghề, mến trẻ như cô giáo Sầm Thị Mỡi chính là những nhân tố có đóng góp tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Qua đó, một lần nữa khẳng định vai trò, trí tuệ của đội ngũ nhà giáo vùng cao Lào Cai trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của giáo dục tỉnh nhà. 

Vân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết