Đa dạng nông sản an toàn phục vụ tết

11:25 16-01-2020 | :291

Laocaitv.vn - Tết Nguyên đán cận kề, nhiều nông dân huyện Bắc Hà đang tích cực chuẩn bị các mặt hàng thực phẩm, nông sản phục vụ người tiêu dùng. Năm nay, những sản phẩm chủ lực thu hút sự quan tâm của nhiều người, các đơn hàng được nhiều gia đình thực hiện sớm.

 

Cơ sở sản xuất xúc xích của gia đình chị Phượng.

Những ngày giáp tết, cơ sở sản xuất xúc xích của gia đình chị Nguyễn Thị Phượng, xã Bảo Nhai đang đẩy nhanh tiến độ làm việc. Trước tết, gia đình chị đã đầu tư thêm máy xay thịt loại lớn, học thêm cách chế biến một số sản phẩm như xúc xích củ quả, xúc xích nấm, giò ngan…, làm phong phú, đa dạng thêm các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết. Có đến 95% sản phẩm của gia đình được làm theo đơn đặt hàng từ các địa phương trong tỉnh và các tỉnh bạn, vì thế, những ngày cao điểm, chị Phượng cũng phải thuê thêm lao động để trả các đơn hàng đúng hẹn.

Huyện vùng cao Bắc Hà có rất đông đồng bào dân tộc sinh sống, dịp tết cổ truyền cũng là thời điểm mà nhiều món ăn dân tộc được người dân làm. Khi nhận thấy nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm bánh chưng đen của người Tày, từ vài năm nay, gia đình bà Mai Thị Đổi ở thôn Na Lo, xã Tà Chải đã nhận làm bánh chưng đen theo đơn đặt hàng. Những ngày gần tết, việc gói bánh diễn ra cả ngày nhằm đáp ứng nhu cầu đặt bánh của khách ở nhiều tỉnh. Bà Đổi chia sẻ: "Tết thì làm thôi, có hôm khách đặt nhiều thì làm 100 cái, có khi làm 200 cái. Khách đặt mang đi Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai".

Người tiêu dùng rất thích bánh chưng đen của người Tày.

Theo khảo sát của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Hà, địa phương này có rất nhiều sản phẩm chủ lực để có thể phát triển thành sản phẩm đạt sao OCOP các cấp. Trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền, người dân đã khai thác thế mạnh này để sản phẩm trở thành hàng hóa như gạo hạt tròn Bản Liền, chè dây, chè giảo cổ lam, gà đen... Các sản phẩm chủ lực của Bắc Hà tập trung vào nhóm các sản phẩm thực phẩm, các sản phẩm đã qua chế biến, vì vậy, vấn đề quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm, coi trọng chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu. Ông Nguyễn Xuân Giang, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bắc Hà cho biết: "Trong thời gian tới, huyện sẽ hướng dẫn, đôn đốc bà con xây dựng quy trình thủ tục, đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, nếu cơ sở chưa đủ điều kiện sẽ yêu cầu bà con hoàn tất và các cơ sở đã đủ điều kiện thì khuyến khích phát triển".

Với những sản phẩm nông sản đặc trưng của nông dân Bắc Hà cung cấp cho người tiêu dùng đang góp phần làm phong phú thêm bữa cơm ngày tết của người dân. Đây cũng là điều kiện để Bắc Hà triển khai mạnh mẽ hơn Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm khi hướng mạnh vào các sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến, với yêu cầu cao về mức độ an toàn cũng như chất lượng khi đưa ra thị trường rộng lớn hơn./.

 Ngọc Hà – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết