Đảm bảo an toàn thông tin mạng tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh

15:03 16-07-2019 | :611

Laocaitv.vn - Nhằm bảo đảm an toàn thông tin, phòng tránh nguy cơ trở thành mục tiêu của các chiến dịch tấn công khai thác tiền điện tử trên thiết bị mobile, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai khuyến nghị các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan nhà nước cần có các biện pháp phòng tránh nguy cơ trở thành mục tiêu của các chiến dịch tấn công khai thác tiền điện tử trên thiết bị mobile. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông khuyến nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát toàn bộ máy chủ của đơn vị, hạn chế tối đa việc mở cổng dịch vụ Remote Desktop. Trong trường hợp cần sử dụng phải thiết lập các chính sách bảo mật như: Sử dụng VPN; giới hạn IP truy cập, tài khoản được phép truy cập; chính sách mật khẩu mạnh (mật khẩu có tối thiểu 8 ký tự, có đầy đủ chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt)...

Thực hiện sao lưu dữ liệu quan trọng trên máy chủ thường xuyên. Theo dõi, giám sát hệ thống để phát hiện sớm, kịp thời phản ứng các hành vi dò quét/tấn công mạng; thường xuyên kiểm tra, rà soát máy chủ web của đơn vị mình để kip thời phát hiện các hành vi gây mất an toàn thông tin và kiểm tra hệ thống mạng nếu có dấu hiệu (hoặc được khuyến cáo) kết nối đến các tên miền độc hại; theo dõi, cập nhật tự động các bản vá lỗ hổng của phần mềm ứng dụng, hệ điều hành, thiết bị thông minh. Hạn chế tối đa việc truy cập đến các địa chỉ website không đáng tin cậy; chủ động kiểm tra, bóc gỡ mã độc ra khỏi hệ thống mạng bằng cách thực hiện cài đặt, cập nhật phần mềm diệt virus cho các hệ thống máy tính.

Theo thông tin ghi nhận được từ các cơ quan chuyên trách thực hiện giám sát an toàn thông tin mạng, Việt Nam hiện có ít nhất 18.943 máy chủ đang mở cổng dịch vụ Remote Desktop. Đồng thời, các tổ chức quốc tế đã công bố có ít nhất 302 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin và hiện đang có chiến dịch tấn công khai thác tiền điện tử trên thiết bị mobile.

Khi phát hiện các dấu hiệu tấn công mạng, các đơn vị thông báo về Tổ ứng cứu sự cố máy tính tỉnh Lào Cai (Sở Thông tin và Truyền thông) theo số điện thoại: 02143.841.288/ 02143.828.669 hoặc thư điện tử: cert@laocai.gov.vn

Nguyễn Tâm


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết