Đánh giá hoạt động của bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn của Lào Cai

08:58 13-04-2021 | :452

Laocaitv.vn - Ngày 12/4, tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Sa Pa, đoàn công tác của Ban Quản lý Dự án 585 (Bộ Y tế) và Quỹ thiện tâm (Tập đoàn VinGroup) đã có buổi làm việc với Sở Y tế Lào Cai và các đơn vị liên quan, nhằm đánh giá hoạt động của bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn.

Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (Dự án 585) là bước đột phá của ngành Y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của Nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó, tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Y tế Lào Cai, thực hiện Dự án 585, trong giai đoạn 2013 - 2020 tỉnh Lào Cai đã được hỗ trợ 5 bác sĩ theo dự án. Những bác sĩ trẻ này đã đóng góp quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bắc Hà, Bát Xát nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung. Dự án cũng đã đào tạo được 20 bác sĩ chuyên khoa I cho các bệnh viện tuyến huyện của Lào Cai theo hình thức kèm trực tiếp một thầy một trò, vì vậy các bác sĩ khi ra trường về làm việc độc lập với chuyên môn vững vàng. Tuy nhiên, tiêu chuẩn đầu vào của dự án cao (bác sĩ tốt nghiệp loại khá, giỏi), tại tỉnh Lào Cai khó tìm được nguồn bác sĩ để đào tạo. Qua rà soát, toàn ngành có 73 bác sĩ tuổi đời còn trẻ, nhiệt huyết, có chuyên môn tốt, cam kết sẽ làm việc lâu dài tại các bệnh viện tuyến huyện để đăng ký đào tạo nhưng Ban Quản lý Dự án 585 mới nhất trí xem xét để phỏng vấn cho 8 bác sĩ. Đây là một số lượng rất nhỏ so với nhu cầu cấp thiết tại các bệnh viện tuyến huyện thuộc vùng khó khăn của tỉnh Lào Cai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tiến sĩ Phạm Văn Tác, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), Giám đốc Dự án 585 cho biết: Đoàn công tác đến Lào Cai với mong muốn làm việc thực tế, đánh giá thực tiễn làm sao để hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ, bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng cho tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là khu vực miền núi, vùng khó khăn. Điều này góp phần giúp Nhân dân được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng ngay tại nơi mình sinh sống, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, để dự án hoạt động hiệu quả, ngoài sự hỗ trợ của Bộ Y tế, Dự án 585 đề nghị Sở Y tế, UBND huyện và các cấp ban ngành cũng cần phối hợp, quan tâm về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phát huy hết được năng lực của bác sĩ trẻ.

Tiến sĩ Phạm Văn Tác phát biểu tại buổi làm việc.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo đã khảo sát, lấy ý kiến tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các bác sĩ sẽ tham gia Dự án 585 thời gian tới; đồng thời, trao đổi với lãnh đạo Sở Y tế Lào Cai, các bệnh viện, trung tâm y tế huyện về kế hoạch cử các bác sĩ trẻ đi học và sự hỗ trợ của địa phương khi các bác sĩ hoàn thành khóa đào tạo nhằm đảm bảo các bác sĩ phát huy hết năng lực được đào tạo và sát với nhu cầu thực tế của địa phương.

Tin, ảnh: Thu Huyền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết