Dấu ấn giáo dục Thành phố Lào Cai sau 25 năm tái lập thị xã tỉnh lỵ

07:18 20-11-2017 | :2510

Laocaitv.vn - Đối với ngành giáo dục- đào tạo thành phố Lào Cai thì năm học vừa qua là dấu ấn quan trọng, vừa kết thúc lại một hành trình suốt 25 năm không ngừng nỗ lực xây dựng và phát triển, đồng thời mở ra một cánh cửa đầy kỳ vọng trên hành trình hội nhập. Trong 25 năm qua, từ khi tái lập thị xã tỉnh lỵ Lào Cai, song hành với sự đổi thay nhanh chóng và hiện đại của đô thị, giáo dục thành phố đã đạt nhiều kết quả và thành tựu nổi bật, đặc biệt là những thành công bước đầu trong hoạt động đổi mới giáo dục đào tạo và hội nhập quốc tế. 

Nhớ lại những ngày đầu mới tái lập tỉnh lỵ, thị xã Cam Đường chỉ có 20 trường với khoảng hơn 3 nghìn học sinh. Còn với thị xã Lào Cai, ngành giáo dục được tái lập chỉ với vẻn vẹn ba trường phổ thông cơ sở. Đến năm học 1992-1993, toàn thị xã mới có 6 trường PTCS với 77 lớp, trên 1 nghìn 500 học sinh. 3 năm sau, năm học 1994 -1995, thị xã Lào Cai đã có 21 trường với hơn 10 nghìn học sinh, trong đó tỷ lệ huy động và duy trì học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục tiểu học luôn đạt trên 95%. Và cứ thế, cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ của các lĩnh vực kinh tế - xã hội và sự gia tăng dân số, ngành giáo dục của thị xã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng ở tất cả các bậc học.

Đến hôm nay, giáo dục thành phố đã có sự lớn mạnh vượt bậc cả về qui mô lẫn chất lượng. 25 năm qua đối với sự nghiệp trồng người chưa phải là dài, song nó đánh dấu sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành giáo dục thành phố, để đến hôm nay, thành phố có thể tự hào là lá cờ đầu của sự nghiệp giáo dục trong tỉnh. Về quy mô trường, lớp, hiện nay toàn thành phố Lào Cai có 67 trường học từ mầm non đến THCS. Nhiều trường xây dựng khang trang với các thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của trên 31 nghìn học sinh và nhân dân các dân tộc thành phố. Một con số đảng tự hào, đó là toàn thành phố hiện có 45/58 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm gần 80%, tăng 30 trường so với năm 2004.

Trường tiểu học Bình Minh, TPLC được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 năm 2017

Trường tiểu học và THCS Tả Phời được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất trường lớp 

Trong những năm qua, chất lượng giáo dục của thành phố được kiểm soát chặt chẽ, luôn được đánh giá là lá cờ đầu của tỉnh, một số nội dung còn được xếp ở tốp đầu của cả nước. Riêng năm 2017, toàn thành phố có gần 5 nghìn 300 lượt học sinh đạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp.  Đặc biệt là việc ghi dấu ấn hội nhập so với cả nước: Có 212 lượt giải cấp quốc gia, trong đó có 7 giải Vàng, tăng 124 giải so với hai năm trước. Điều đáng phấn khởi và tự hào là lần đầu tiên ngành giáo dục thành phố tham gia các kì thi quốc tế và đạt nhiều giải cao, sánh ngang với các tỉnh, thành phát triển.

Trường THPT Chuyên Lào Cai là trường THPT có chất lượng giáo dục hàng đầu Lào Cai

Vượt qua bộn bề khó khăn trong 25 năm qua, từ một nền giáo dục với các trường, lớp học đều là phòng học tạm, chưa có trường đạt chuẩn quốc gia, chưa đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học – chống mù chữ, đội ngũ giáo viên thiếu và chưa đạt chuẩn, giờ đây thành phố Lào Cai đang vững vàng bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, thời kì đổi mới mạnh mẽ căn bản toàn diện giáo dục. Trong định hướng phát triển, đến năm 2020 ngành giáo dục thành phố phấn đấu 100% các trường đạt chuẩn quốc gia; Chất lượng giáo dục toàn diện học sinh dẫn đầu trong khu vực Tây Bắc, có nhiều hoạt động giáo dục dẫn đầu cả nước và hội nhập quốc tế.

Trong giai đoạn mới, ngành Giáo dục – Đào tạo thành phố Lào Cai gánh trên vai sứ mệnh cao cả và quan trọng, đưa con thuyền giáo dục tiến lên trên con đường đổi mới và hội nhập, với bao thời cơ và không ít những khó khăn, thách thức. Hơn lúc nào hết, tập thể đội ngũ nhà giáo thành phố cần tập trung đoàn kết thống nhất cao trong nhận thức và hành động, cùng sát cánh, xác định động lực, vượt qua những rào cản để đạt mục tiêu mà cấp ủy chính quyền địa phương giao phó. Chính sự quyết tâm, ngọn lửa nhiệt huyết của các nhà giáo ngày hôm nay sẽ thắp lên niềm tin mãnh liệt, mạnh mẽ vào công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo của thành phố biên cương./.                             

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết