Dạy học kết nối – Tăng hiệu quả đào tạo

09:30 26-04-2023 | :244

Laocaitv.vn - Với những thiết bị dạy học quen thuộc có kết nối Internet, giáo viên của Lào Cai đã giúp học sinh đến với những miền đất trên cả nước, thậm chí là ở nhiều nơi trên thế giới. Những tiết học kết nối được tổ chức ngày càng dày hơn, và hiệu quả thu được cũng rất tích cực.

Dạy học kết nối đang là mô hình mới, đón đầu xu hướng giáo dục hiện đại.

Điểm nhấn trong hoạt động của Câu lạc bộ Hiệu trưởng năm nay là tiết dự giờ dạy học kết nối của thành phố Lào Cai. Với chủ đề “Có nơi nào sáng hơn đất nước em”, học sinh được kết nối trò chuyện trực tuyến với nhà thơ Trần Đăng Khoa, được lắng nghe những chia sẻ thú vị từ tác giả để hiểu sâu hơn về bài học. Tiết học sáng tạo này là gợi ý cho các trường trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục tại đơn vị. "Với điều kiện của trường, thì việc dạy học kết nối cũng tương đối khó khăn. Nhưng chúng tôi cũng đã thực hiện kết nối với Trường Tiểu học thị trấn, Trường Tiểu học Khánh Yên; kết nối học tiếng Anh với Trường Tiểu học Bắc Cường trong năm học 2022 – 2023", ông Lê Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Lương, huyện Văn Bàn cho biết.

Những lớp học không chỉ có bảng đen, phấn trắng, mà trở nên sinh động, hấp dẫn hơn theo từng chủ đề. Việc tổ chức tiết học kết nối cũng không chỉ tập trung ở các môn học lợi thế, mà đã từng bước được nhân rộng, huy động sự vào cuộc của nhiều giáo viên các bộ môn, kể cả ở những trường vùng khó. "Ban đầu chỉ dừng lại ở các trường thuận lợi, nhưng giờ chúng tôi đã triển khai 100%. Trước tiên là chúng tôi bồi dưỡng giáo viên để có thể sử dụng tốt nền tảng dạy học kết nối, biết cách xây dựng và triển khai dạy học kết nối", bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa nói.

Đến nay, tất cả 612 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh có kết nối internet, được trang bị trên 6.000 máy chiếu, màn hình ti vi, trên 120 bảng tương tác thông minh. Trên 95% giáo viên có thể ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản để hỗ trợ dạy học. "Qua đợt dịch Covid-19, giáo viên và học sinh tiếp cận rất nhanh công nghệ thông tin. Chúng tôi xác định đây là một trong các phương pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ, các thầy cô có thể chia sẻ bài giảng. Chúng tôi cũng đang yêu cầu thực hiện kết nối trong ôn thi tốt nghiệp", ông Nguyễn Minh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho hay.

Giai đoạn 2022 - 2025, ngành Giáo dục sẽ lấy chuyển đổi số làm công cụ cơ bản để đổi mới phương pháp giáo dục. Như vậy, dạy và học trên môi trường số sẽ thành hoạt động giáo dục thiết yếu. Đây cũng là 1 trong 3 lĩnh vực đột phá được ngành xác định trong năm học này, để tạo chuyển biến, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thu Hường – Tuấn Nam

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết