Đẩy mạnh các hình thức liên kết sản xuất nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm

18:55 06-12-2018 | :894

Laocaitv.vn - Ngày 6/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề “Đẩy mạnh các hình thức liên kết sản xuất nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm”. Diễn đàn có sự tham dự của 200 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên các phòng ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo UBND, Phòng Kinh tế/Nông nghiệp các huyện, thành phố cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã có liên kết tiêu thụ sản phẩm và nông dân tiêu biểu tại các vùng tổ chức sản xuất tập trung trên địa bàn toàn tỉnh.

 Những năm qua, thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển các mối liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của của tỉnh Lào Cai đã có những bước chuyển dịch đúng hướng. Ngành trồng trọt tập trung tăng tỷ trọng các ngành hàng, sản phẩm có lợi thế và thị trường thuận lợi, tiến bộ kỹ thuật mới được áp dụng rộng rãi, ứng dụng công nghệ cao được đẩy mạnh. Ngành chăn nuôi nâng cao chất lượng, hình thành các vùng tập trung theo hình thức trang trại, phương thức công nghiệp, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn dịch bệnh. Hiện, tỉnh Lào Cai đã hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; toàn tỉnh có 170 hợp tác xã, 485 trang trại; 44 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi các sản phẩm như cây dược liệu, rau, hoa, chè, cây ăn quả... với quy mô gần 8.000ha, liên kết với trên 12.500 hộ nông dân,  giá trị tiêu thụ qua liên kết đạt trên 420 tỷ đồng. Việc liên kết sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tâp trung chủ yếu vào 5 hình thức chính, gồm liên kết “4 nhà”; liên kết giữa doanh nghiệp với vùng sản xuất nguyên liệu; liên kết giữa doanh nghiệp với hợp tác xã và tổ hợp tác; liên kết giữa các hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất, trang trại, gia trại, tổ liên kết nông dân và liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân mang tính mùa vụ. 

Quang cảnh diễn đàn.

Với mục tiêu cùng nhau trao đổi, đối thoại để tháo gỡ khó khăn, diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề “Đẩy mạnh các hình thức liên kết sản xuất nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm” đã nhận được nhiều kiến nghị, đề xuất của các đại biểu liên quan tới việc thực liên kết sản xuất nông nghiệp hiện nay như khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với doanh nghiệp; chưa quy hoạch rõ vùng sản xuất, chưa hỗ trợ doanh nghiệp tập trung được diện tích đất đai khi đầu tư quy mô lớn vào sản xuất nông nghiệp tại địa phương.  

Các đại biểu cũng đề xuất nhiều ý kiến liên quan đến các vấn đề như đầu ra cho sản phẩm nông sản, sự hỗ trợ của cơ quan chuyên môn, quản lý nhà nước trong việc giúp đỡ doanh nghiệp, nông dân sản xuất nông sản an toàn; xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc hàng hóa nông sản; những lo lắng của nông dân khi góp đất cùng doanh nghiệp để thực hiện các mô hình sản xuất nông sản hàng hóa theo chỗi, ứng dụng sản xuất công nghệ cao… Theo ông Đỗ Văn Duy – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu tại diễn đàn sẽ được cơ quan chức năng tiếp thu, nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh triển khai các giải pháp nhằm thực hiện “Đẩy mạnh các hình thức liên kết sản xuất nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm” trong sản xuất nông nghiệp tại Lào Cai.

Tại diễn đàn, đại diện cơ quan quản lý nhà nước đã trực tiếp giải đáp những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu, đồng thời cũng cung cấp cho các doang nghiệp, hợp tác xã và nông dân những thông tin cần thiết liên quan đến phát triển liên kết bền vững trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương./.

An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết