Đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán

19:48 24-01-2022 | :398

Laocaitv.vn - Ngành Y tế phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng Covid-19, đồng thời tổ chức tốt việc thu dung bệnh nhân nặng tại các Bệnh viện Dã chiến, cơ sở điều trị tập trung và khuyến khích các trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà. Đây là chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tại cuộc họp trực tuyến, đánh giá tình hình và bàn các biện pháp đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Cuộc họp được tổ chức chiều ngày 24/1.

Quang cảnh cuộc họp.

Thông tin nhanh tình hình dịch Covid-19 tại cuộc họp, ngành Y tế cho biết, tính từ ngày 7/4/2021 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 2.409 ca mắc Covid-19. Riêng từ đầu tháng 1/2022 đến nay là 1.780 ca, trong đó, ca dịch trong cộng đồng chiếm 61,2%. Các huyện có số ca bệnh cao là thành phố Lào Cai, Bảo Thắng, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Tỷ lệ người nhiễm Covid-19 khỏi bệnh là 51,2%. Hiện toàn tỉnh có 1.172 ca đang điều trị, 2 trường hợp tử vong, đều chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Đến ngày 14/1, ngành Y tế đã nhận trên 1.306.000 liều vắc xin; tổng số mũi tiêm đã thực hiện là 1.324.863 mũi. Trên 94% người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 2 mũi phòng dịch. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm 2 mũi vắc xin ở độ tuổi từ 12 - 18 mới đạt trên 85,5%. Số người tiêm 3 mũi là 250.367 người. Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương và thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 nêu khó khăn về quản lý nguồn dịch lây lan trong cộng đồng, đề xuất một số giải pháp tháo gỡ.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại cuộc họp trực tuyến chiều ngày 24/1. 

Nhận định dịch Covid-19 sẽ diễn biến phức tạp trong dip Tết Nguyên đán sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cho rằng: Lào Cai cần chuyển hướng ngăn chặn từ xa sang phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở. Trong đó, lấy cấp xã, phường làm hạt nhân. Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: "Từ giờ đến tết, lượng người về đông, phải nắm được di biến động dân về. Nguy cơ nhóm người này rất cao nên các huyện, thành phố phải có văn bản chỉ đạo, khuyến khích người dân thực hiện xét nghiệm. Đẩy mạnh việc tiêm chủng, ngành Y tế không được để thiếu vắc xin, khẩn trương, đẩu mạnh tiêm cho 12.000 người đủ điều kiện tiêm mũi 2".

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương và thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 nêu khó khăn về quản lý nguồn dịch lây lan trong cộng đồng, đề xuất một số giải pháp tháo gỡ.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định 5K và tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đối với các ổ dịch mới xuất hiện, ngành Y tế tổ chức cách ly, xét nghiệm để hạn chế dịch lây lan ra diện rộng.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai mong muốn: "Ngành Y tế và các địa phương khuyến khích các ca nhiễm bệnh nhẹ tại nhà, cần phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở để thu dung các ca nhiễm nặng, đảm bảo việc chữa trị cho người dân". Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương xây dựng phương án phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán theo phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”./.

 An Hồng – Lâm Thi


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết