Đẩy mạnh thực hiện chương trình, chính sách dân tộc

19:38 02-01-2024 | :199

Laocaitv.vn - Chiều 2/1, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân tộc năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đồng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

Năm 2023, Ủy ban Dân tộc và các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Đã có 12.877 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ về nhà ở; hàng triệu hộ dân người dân tộc thiểu số được tiếp cận các chương trình vay vốn tín dụng để đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập...

Với đặc thù 66,2% dân số toàn tỉnh là người dân tộc thiểu số, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến công tác dân tộc, triển khai hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tình hình đời sống, sản xuất của đồng bào các dân tộc trên địa bàn cơ bản được đảm bảo ổn định. Đến nay, 96,3% tỷ lệ hộ dân người dân tộc thiểu số được sử dụng nước sạch; 97,3% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; tỷ lệ lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu đạt 53,4%.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị Ủy ban Dân tộc, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng bộ những chủ trương đường lối của Đảng về công tác dân tộc; tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi; linh hoạt trong triển khai chính sách để phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương, từng dân tộc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển.

Vân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết