Đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB)

19:47 28-10-2020 | :598

Laocaitv.vn - Ngày 28/10, Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị trực tuyến giải ngân vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) 9 tháng năm 2020. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà dự và chỉ đạo hội nghị. 

Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có lãnh đạo Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh và đại diện các Ban Quản lý dự án của tỉnh.

 

Các đại biểu dự hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 9 năm 2020, tổng nguồn vốn vay nước ngoài giải ngân đạt hơn 28%; so với cùng kỳ năm trước, việc giải ngân vốn vay nước ngoài đầu tư công có dấu hiệu tốt hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá của các ngành và địa phương, việc giải ngân vốn theo kế hoạch năm 2020 vẫn còn chậm, chưa đáp ứng kế hoạch đề ra.

Trong tổng nguồn vốn vay nước ngoài, nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới giải ngân cũng chậm, trong đó có nhiều dự án đề xuất trả lại vốn. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid–19, các chuyên gia nước ngoài không sang được Việt Nam nên tiến độ đầu tư và thủ tục giải ngân vốn cho các công trình bị chậm lại; một số cơ chế chính sách mới cũng đã được ban hành với nhiều nội dung thay đổi nên quá trình thực hiện các bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án chưa thể cập nhật kịp; nhiều dự án điều chỉnh lại chủ trương đầu tư dẫn tới chậm về khối lượng cũng như tiến độ...

 

Hội nghị được trực tuyến tới các tỉnh thành trong cả nước.

Tại Lào cai, đến hết tháng 9  năm 2020, tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt 66% kế hoạch, nằm trong tốp các địa phương có tỷ lệ trên 60%, đứng thứ 23/63 tỉnh thành, đứng thứ 31/117 các cơ quan, đơn vị của cả nước. Để đạt được kết quả đó, tỉnh đã yêu cầu các chủ dự án sử dụng vốn ODA khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán cho các nội dung công việc đã có khối lượng thực hiện để thanh toán; tăng cường, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đấu thầu, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Trong những tháng cuối năm, khối lượng công việc còn hết sức nặng nề, kể cả các dự án đầu tư bằng nguồn vốn vay nước ngoài nói chung và các dự án vay bằng vốn WB nói riêng. Việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2020 và một số năm tiếp theo. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay, nếu giải ngân tốt sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô, góp phần thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2020. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh tập trung rà soát các dự án, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn và hoàn thiện công trình, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao.

 Thanh Hà – Việt Hòa


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết