Để hệ thống thông tin y tế cơ sở phát huy hiệu quả

22:31 05-08-2022 | :634

Laocaitv.vn - Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý bệnh nhân đến khám, điều trị hiện đang được ngành Y tế Lào Cai quan tâm thực hiện, nhưng chủ yếu mới ở cấp tỉnh, cấp huyện. Hiện, ngành Y tế đang triển khai thí điểm áp dụng hệ thống thông tin cơ sở tại một số trạm y tế cấp xã. Việc làm này bước đầu giúp công tác quản lý, khám, chữa bệnh thuận lợi hơn.

Tại Trạm Y tế xã Bản Qua, huyện Bát Xát, khi có bệnh nhân tới khám, chỉ cần cập nhật mã vào máy tính, toàn bộ thông tin về bệnh nhân, tiền sử bệnh được hiển thị rõ ràng. Nhờ đó, các y bác sĩ có thể thăm khám, tìm ra bệnh và có hướng điều trị thuận lợi cho bệnh nhân. Kết quả này có được là do Trạm y tế xã Bản Qua được thực hiện thí điểm ứng dụng Hệ thống thông tin y tế cơ sở.

Chị Lê Thị Thu, cán bộ Trạm Y tế xã Bản Qua cho biết: "Thông qua phần mềm này chúng tôi quản lý được bệnh nhân và quản lý được tất cả các chương trình như chương trình tiêm chủng, dân số. Để cập nhật thường xuyên thì hằng ngày chúng tôi phải trao đổi, nghiên cứu qua hệ thống thông tin điện tử".

Công tác khám chữa bệnh tại Trạm Y tế Bản Qua thuận lợi hơn khi ứng dụng Hệ thống thông tin y tế cơ sở.

Triển khai hệ thống phần mềm quản lý sức khỏe điện tử, tới nay, ngành Y tế đã cập nhật được 66,65% tổng số người dân trong toàn tỉnh. Với cấp xã, hệ thống thông tin y tế cơ sở hiện đang thực hiện thí điểm tại 6 trạm y tế của huyện Bảo Thắng, Bát Xát và thành phố Lào Cai. Hệ thống đáp ứng các tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế về kết nối, chia sẻ dữ liệu y tế cơ sở và hệ thống quản lý chương trình tiêm chủng quốc gia tại các cơ sở tiêm chủng. Từ đó, giúp các đơn vị y tế thuận lợi trong việc theo dõi quá trình khám, điều trị, chuyển tuyến của người bệnh.

Ông Vũ Đình Đông, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bát Xát cho biết: "Sau khi được Sở Y tế cũng như các ban ngành đánh giá 2 mô hình thí điểm về công nghệ thông tin của Bản Qua và Bản Vược hiệu quả, Trung tâm Y tế huyện mong muốn được đầu tư nhân rộng mô hình này để nâng cao chất lượng quản lý, điều trị cho bệnh nhân".

Thí điểm áp dụng Hệ thống phần mềm quản lý sức khỏe điện tử với trạm y tế xã đang cho thấy hiệu quả rõ nét. Để có thể triển khai trên diện rộng, ngành Y tế cần quan tâm tháo gỡ một số khó khăn phát sinh tại cơ sở như: Hệ thống trang thiết bị, phần mềm và tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ trong quản trị và khai thác phần mềm.

Mai Huệ - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết