Để kỳ nghỉ hè thực sự an toàn bổ ích

15:18 08-07-2020 | :441

Laocaitv.vn - Với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đến gần 85%, xã Tân Dương, huyện Bảo Yên còn là địa phương có hệ thống sông suối đa dạng, có Quốc lộ 279 chạy qua. Do vậy, nguy cơ trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước và bị xâm hại luôn tiềm ẩn. Cũng chính bởi vậy mà nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho trẻ em, nhất là trong dịp nghỉ hè được các cơ sở giáo dục trên địa bàn cũng như các tổ chức đoàn thể ở địa phương đặc biệt quan tâm.

Buổi hướng dẫn kỹ năng an toàn cho học sinh Trường THCS xã Tân Dương.

Chỉ còn ít ngày nữa năm học 2019 - 2020 sẽ chính thức khép lại. Cùng với việc hoàn thiện các môn học văn hóa, chuẩn bị để các em học sinh lớp 9 thi chuyển cấp thì Trường THCS xã Tân Dương còn chủ động tổ chức thêm các buổi hướng dẫn kỹ năng an toàn cho học sinh. Đặc biệt, ở độ tuổi học trung học cơ sở các em luôn là đối tượng dễ bị xâm hại, bởi vậy giáo dục giới tính, giúp các em hiểu biết về pháp luật, đạo đức, những kỹ năng cơ bản để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình cũng như cho những người xung quanh được nhà trường quan tâm thực hiện. Em Nông Thị Thu Thoa, học sinh Trường THCS Tân Dương, huyện Bảo Yên chia sẻ: “Các thầy cô thường hướng dẫn chúng em trong tiết chào cờ. Nội dung chủ yếu mà chúng em được tìm hiểu thế nào là xâm hại trẻ em, xâm hại tình dục. Các thầy cô giáo đưa ra những ví dụ cụ thể để chúng ta hiểu và tìm cách phòng tránh, như không nên đi đến những nơi vắng vẻ, không có người, nên tránh những người lạ, không nên tiếp xúc gần. Tại lớp học, chúng em được tìm hiểu thêm từ đọc sách, đọc báo, đọc truyện, Internet về những kiến thức cơ bản của việc phòng tránh xâm hại trẻ em và xâm hại tình dục”.

Các em học sinh Trường Tiểu học Tân Dương được hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Đối với học sinh ở bậc tiểu học, trong những ngày hè thiếu vắng sự quản lý giám sát của thầy cô, cha mẹ nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích và tai nạn đuối nước là hết sức khôn lường. Và thực tế trong năm 2017, tại địa phương này đã xảy ra vụ tại nạn đuối nước hết sức thương tâm làm 4 em nhỏ bị tử vong. Chính bởi vậy mà tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh và các bậc phụ huynh đã được Trường Tiểu học Tân Dương tăng cường trước khi học sinh nghỉ hè. Cô giáo Trần Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Dương, huyện Bảo Yên cho biết: “Nhà trường đã tiến hành tổ chức 2 buổi tập huấn để các em có kỹ năng phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích. Chúng tôi đã tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh về nội dung này. Vì xã đặc thù gần sông suối nên chúng tôi coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu”.

Đoàn viên xã Tân Dương chuẩn bị không gian thư viện thân thiện để thu hút các em học sinh tham gia.

Tại Nhà văn hóa thôn Khuổi Ca, cùng với việc lên kế hoạch thu hút trẻ em trên địa bàn xã tham gia sinh hoạt hè, Đoàn thanh niên xã còn tích cực chuẩn bị thư viện, bổ sung thêm các đầu sách để các em có những kiến thức bảo vệ bản thân. Anh Trịnh Minh Thuyết, Bí thư Đoàn thanh niên xã Tân Dương, huyện Bảo Yên cho biết: “Chúng tôi có sáng kiến mới đó là làm giá đọc sách bằng các vật liệu là nguồn gỗ của địa phương rất dồi dào. Tận dụng lốp xe của các hiệu sửa xe không còn giá trị sử dụng, về chúng tôi lộn ra và khâu vải xanh, vải đỏ để làm thành ghế. Từ đó, tạo ra không gian thân thiện, thu hút các em học sinh đến đọc sách, vui chơi”.

Hy vọng với sự chủ động, tích cực sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và các cơ sở giáo dục trên địa bàn, kỳ nghỉ hè của trẻ em không chỉ ở Tân Dương mà trên địa bàn toàn tỉnh sẽ thực sự an toàn và bổ ích./.

Thu Hương - Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết