Để tránh tình trạng "được mùa, mất giá"

12:55 16-01-2020 | :1297

Laocaitv.vn - Với phương châm "Kinh doanh cùng nông dân và mục tiêu hướng đến nông nghiệp - nông thôn", thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã chủ động liên kết với nhân dân để tiêu thụ nông sản. Đặc biệt, nhiều công ty đã xây dựng được nhà máy, xưởng chế biến nông sản, nhằm kiểm soát được an toàn thực phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và tránh tình trạng “được mùa - mất giá”, qua đó, mang lại thu nhập đáng kể cho bà con nông dân.

Công ty TNHH MTV An nghiệp là doanh nghiệp thực hiện thành công trong việc tăng cường sự liên kết “3 nhà”.

Xác định đầu tư vào nông nghiệp theo hướng tăng cường sự liên kết “3 nhà” gồm: Nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà nông, huyện Bảo Thắng đã tích cực vận động các công ty, HTX chủ động đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ nông sản cho nông dân. Công ty TNHH Một thành viên An Nghiệp là doanh nghiệp đã thực hiện khá thành công việc giúp người dân nâng cao thu nhập thông qua việc phát triển các vùng trồng sắn nguyên liệu phục vụ cho cho Nhà máy tinh bột sắn. Từ đó, thu nhập của người dân, nhất là nông dân vùng được cải thiện đáng kể, nhiều hộ dân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Để giúp nông dân xóa đói giảm nghèo bền vững, công ty đã hướng dẫn bà con tổ chức sản xuất, thâm canh cây sắn một cách bài bản từ kỹ thuật trồng sắn, khâu chăm sóc, thu hoạch. Nên diện tích sắn không ngừng được mở rộng, đến nay đạt gần 100.000 ha. Trung bình mỗi năm công ty xuất khẩu 240.000 tấn sắn tươi, khô các loại.

Để hỗ trợ cho nông dân đẩy mạnh sản xuất, vươn lên làm giàu, công ty đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực, tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương giúp nông dân chuyển đổi canh tác hợp lý. Công ty tiếp tục tìm tòi, đa dạng hóa sản phẩm nhằm giúp người dân tiêu thụ các mặt hàng là thế mạnh của địa phương. Thời gian tới, công ty sẽ cùng với chính quyền các địa phương hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhân dân ở các vùng nông thôn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. Ông Nguyễn Duy Nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH MTV An Nghiệp cho biết: "Năm 2020, công ty chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng các loại cây khác, như cây dứa. Đồng thời mở rộng công ty để sơ chế sản phẩm, tìm đầu ra ổn định, để cả doanh nghiệp và bà con nông dân cùng có thu nhập, nâng cao cuộc sống".

Công ty hướng dẫn bà con tổ chức sản xuất, thâm canh cây sắn một cách bài bản.

Từ mô hình liên kết tiêu thụ nông sản trên địa bàn đạt hiệu quả cao mà diện tích và sản lượng các nông, lâm sản ở Bảo Thắng tăng mạnh. Nhiều loại cây không chỉ xóa đói, giảm nghèo mà là cây làm giàu cho bà con địa phương. Từ mô hình này đã tạo điều kiện cho các hộ dân thành viên có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. 

Việc đầu tư và chuyển giao thành công các kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây, con cho hiệu quả kinh tế cao, xây dựng chặt chẽ mối quan hệ mật thiết giữa doanh nghiệp với nông dân được thể hiện dưới hình thức sản xuất và tiêu thụ đã khẳng định hướng đi đúng của Bảo Thắng trong việc khuyến thích liên kết. Từ đó, đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương./.

                                                                     Thanh Hà – Trần Tuấn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết