Điểm sáng trong bức tranh cải cách hành chính

10:24 28-03-2020 | :568

Laocaitv.vn - Theo bảng xếp hạng chỉ số CCHC tỉnh Lào Cai năm 2019, huyện Bát Xát là đơn vị đứng đầu trong bảng xếp hạng cải cách hành chính các huyện, thị xã, thành phố với 87,61 điểm. Để có được kết quả như vậy là sự cố gắng, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị của địa phương trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi có giao dịch hành chính công với UBND huyện và xã, thịt trấn.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND huyện Bát Xát.

Để có được kết quả nổi bật trong công tác CCHC năm 2019, UBND huyện đã bám sát theo các nội dung Đề án số 19 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC đồng bộ, toàn diện trong hệ thống chính trị giai đoạn 2016 - 2020. Chú trọng thực hiện quyết liệt việc kiểm soát thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các hồ sơ, công việc của người dân, doanh nghiệp. Niêm yết công khai 315 thủ tục hành chính cấp huyện và 150 thủ tục cấp xã tại bộ phận một cửa để nhân dân thuận tiện trong việc tra cứu. Tăng cường việc truyền thông, hỗ trợ nhân dân trong thực hiện thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Trong năm 2019, đã thực hiện tiếp nhận tại bộ phận một cửa trên 19.000 hồ sơ các loại, cơ bản đều được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 là trên 1.600 hồ sơ. Trong năm 2019, không có kiến nghị, phản ánh của công dân trong thực hiện thủ tục hành chính. Ông Nguyễn Quang Bình, Quyền Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cho biết: "Năm 2019, trên cơ sở Đề án số 19 của Tỉnh ủy, chúng tôi đã xây dựng các chương trình, kế hoạch đẩy mạnh cải cách hành chính với các nội dung chính như: Cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính trong đó tập trung nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công chức và hiện đại hóa nền hành chính công".

Thời gian qua, Bát Xát tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.

Không chỉ còn là khẩu hiệu chung chung tại các địa phương, việc triển khai đẩy mạnh cải cách hành chính đã được triển khai theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả. Đơn cử như tại UBND xã Bản Vược, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính cho công dân, cơ quan đã cử 1 đồng chí lãnh đạo xã trực tiếp xuống làm việc tại bộ phận một cửa UBND xã. Ông Phàn Ton Khé, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Vược, huyện Bát Xát cho biết: "Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định đội ngũ tiếp công dân, doanh nghiệp là rất quan trọng. Xã đã lựa chọn đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, chuyên môn để thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho công dân đúng quy định, thời gian".

Không chỉ có các xã, thị trấn tích cực vào cuộc nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của địa phương mà trong những dấu ấn nổi bật về CCHC của huyện có sự đóng góp của các phòng, ban chuyên môn trực thuộc UBND huyện. Với rất nhiều thủ tục hành chính trên cơ sở các quy định của pháp luật đều được thực hiện với thời gian ngắn hơn so với quy định, thậm chí có thể thực hiện ngay trong ngày.

Nỗ lực sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của địa phương.

Có thể thấy, bằng quyết tâm chính trị cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác cải cách hành chính của huyện Bát Xát thời gian qua đã đạt được rất nhiều kết quả nổi bật. Quan trọng hơn là đã tạo được sự đồng thuận, tin tưởng cao trong nhân dân đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn còn nhiều khó khăn như Bát Xát.

Vinh Quang – Đức Tính


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết