Đổi thay ở vùng quê cách mạng Khánh Yên Thượng

05:18 22-08-2019 | :1115

Laocaitv.vn - Điều dễ nhận thấy nhất trong những đổi thay của vùng đất giàu truyền thống cách mạng Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn hôm nay là giao thông nông thôn đi lại thuận tiện, các trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, đời sống người dân đang từng bước được nâng cao, ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Khu du kích Gia Lan niềm tự hào của nhân dân các dân tộc huyện Văn Bàn.

Những năm tháng kháng chiến chống Pháp, núi “mẹ” Gia Lan đã trở thành khu căn cứ bí mật che chở cho cán bộ, bộ đội và nhân dân Khánh Yên Thượng, Văn Bàn trước sự càn quét gắt gao của giặc Pháp. Những tán rừng già đã thành nơi gặp gỡ của cán bộ, bộ đội, du kích để họp bàn kế hoạch thực hiện các đợt tập luyện, huấn luyện ngắn trước khi thực hiện các đợt tấn công. Khu du kích Gia Lan đã trở thành biểu tượng của sự kiên cường, bất khuất, ý chí cách mạng kiên trung, tinh thần yêu nước của những người con trên mảnh đất Văn Bàn nói riêng và của cả tỉnh Lào Cai.

Phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, trong suốt những thập kỷ qua, Khánh Yên Hạ luôn là mảnh đất năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất. Đặc biệt là từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, thì đời sống của bà con nhân dân trong xã đã có nhiều đổi thay, nhiều công trình phục vụ đời sống người dân được xây dựng, trường học, trạm y tế xã đều đạt chuẩn. Đến nay, sau gần 10 năm xây dựng nông thôn mới, 100% nhân dân trong xã đã được sử dụng nước sạch, hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng kiên cố, bê tông hóa được trên 32 km. Cùng với đó là cứng hóa gần 1 km đường giao thông nội đồng, 26 km kênh mương tưới tiêu, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp của nhân dân địa phương. Ông Vi Ngọc Khang, nguyên Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2010 - 2015, phấn khởi cho biêt: "Bây giờ, đường giao thông trong thôn, trong xã đi lại thuận tiện rồi. Mùa mưa không bị lầy lội nữa, đời sống người dân đã khấm khá hơn, người dân chăm chỉ phát triển kinh tế".

Cuối năm 2016, nhân dân các dân tộc xã Khánh Yên Thượng vui mừng, phấn khởi khi được công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, trở thành xã nông thôn mới thứ 3 của huyện Văn Bàn, sau Văn Sơn và Hòa Mạc. Để có được kết quả đó, ngay từ đầu, xã đã xác định xây dựng nông thôn mới là công cuộc thay đổi mọi mặt cuộc sống, nhất là phải nâng cao được mức thu nhập của người dân trong xã, từ đó, nhân dân tin tưởng đóng góp công sức và vật chất để hoàn thành các tiêu chí. Với lợi thế thuận lợi gần với thị trấn, chợ trung tâm huyện, nên việc giao thương, buôn bán của người dân trong xã khá phát triển. Cùng với đó, Khánh Yên Thượng còn khuyến khích nhân dân phát triển mạnh các mô hình kinh tế trang trại, gia trại với những cây trồng, vật nuôi có giá trị, phù hợp với điều kiện của địa phương, điển hình như mô hình trồng măng bói của ông Phan Văn Chế ở thôn Bản Pi, mỗi năm mang về cho gia đình gần 200 triệu đồng, không chỉ tiêu thụ trên địa bàn huyện, sản phẩm măng bói còn xuất bán sang thị trường 1 số tỉnh bạn và được đánh giá rất cao. Hiện cây măng bói đang được xã nhân rộng, phát triển, được kỳ vọng sẽ đem lại nguồn thu nhập ổn định, giúp bà con giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Ông Phan Văn Chế chia sẻ: "Mô hình trồng măng bói và kết hợp chăn nuôi này có lợi thế hơn hẳn các mô hình khác. Cây măng bói vừa giữ được đất, vừa bảo vệ được nguồn nước, kết hợp với chăn nuôi từ các phụ phế phẩm của cây măng bói, nên hiệu quả thấy rõ rệt".

Không chỉ tiêu thụ trên địa bàn huyện, măng bói còn xuất bán sang 1 số tỉnh bạn và được đánh giá rất cao. 

Với những hướng phát triển đúng đắn, hiện thu nhập bình quân đầu người của Khánh Yên Thượng đạt hơn 30 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm, nếu năm 2011, xã có hơn 50% gia đình là hộ nghèo, thì đến thời điểm này giảm xuống chỉ còn gần 5%, trên địa bàn xã không còn nhà tạm hay nhà dột nát. Kinh tế phát triển, đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân cũng không ngừng được nâng cao. Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã Khánh Yên Thượng cho biết: "Trước đây bà con trong xã chỉ tập trung vào phát triển nông nghiệp, nay đã chuyển hướng sang chăn nuôi, trồng trọt những cây con giống có chất lượng cao. Nhân dân cũng hiểu được là nơi có truyền thống cách mạng nên càng tự hào và có trách nhiệm hơn trong phát triển kinh tế gia đình và xây dựng nông thôn mới".

Về với Khánh Yên Thượng hôm nay, đâu đâu cũng cảm nhận được sự tươi mới, sức sống đang căng tràn trên quê hương cách mạng. Nhân dân các dân tộc nơi đây luôn tự hào về truyền thống mà lớp lớp cha anh đã gây dựng, truyền thống này luôn là sức mạnh tinh thần để nhân dân các dân tộc trong xã đoàn kết, vươn lên, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, cuộc sống của mọi gia đình ngày một ấm no, hạnh phúc ./.

                                              Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết