Đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục

13:37 16-09-2019 | :850

Laocaitv.vn - Đến thời điểm này, theo mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XV đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo, đã hoàn thành được mục tiêu nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và số trường đạt chuẩn quốc gia. Mục tiêu 80% thanh niên trong độ tuổi có trình độ phổ thông và tương đương cũng sẽ sớm được hoàn thành trong thời gian tới. Đây là kết quả của việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó “Quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp học phù hợp, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân” được xem là một trong những giải pháp then chốt.

Nhờ việc sáp nhập Trường tiểu học Trịnh Tường đã nâng cao được chất lượng giáo dục của địa phương.

Sau khi thực hiện sáp nhập Trường Tiểu học số 1 và số 2 xã Trịnh Tường, số học sinh của Trường tiểu học Trịnh Tường, huyện Bát Xát tăng lên đáng kể. Không chỉ quy mô trường lớp, mà cả nhu cầu bán trú của học sinh cũng tăng lên, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường. Bù lại, việc sáp nhập trường lớp, đưa học sinh từ điểm trường lẻ về trường chính đã giúp nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. Thầy giáo Trần Anh Khoa, Hiệu trưởng Trường TH Trịnh Tường, huyện Bát Xát chia sẻ: "Tôi thấy sáp nhập 02 trường vào là rất hợp lý, đặc biệt khi ghép trường vào, rồi đưa các em học sinh ở trường lẻ về trường chính các em sẽ được ở bán trú, tạo cho các em môi trường sinh hoạt tập thể, nhà trường duy trì được tỷ lệ chuyên cần, công tác phổ cập tốt hơn".

Không chỉ Trường Tiểu học Trịnh Tường của huyện Bát Xát, mà từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã sáp nhập được 129 trường và dự kiến đến hết năm 2020 con số ấy sẽ là 135 trường thành 65 trường, vượt 05 trường so với mục tiêu đề án. Cùng với đó, sẽ có 266 điểm trường lẻ với 15.000 học sinh được gộp về trường chính học tập, với mục tiêu cốt lõi là hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện. Ông Nguyễn Anh Ninh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết: "Việc xây dựng đề án được thực hiện ở từng xã rồi tổng hợp lên toàn huyện, toàn tỉnh, với mục tiêu không phải là sáp nhập được bao nhiều trường, hoặc giảm được bao nhiêu điểm trường mà mục tiêu chủ yếu của đề án này là chúng ta phấn đấu để có mạng lưới trường lớp phù hợp nhất, hoàn chỉnh nhất để hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện".

Năm học 2019 - 2020 Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Tha đón thêm 60 em từ các trường lẻ về học tập.

Năm học này, mặc dù Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Tha, huyện Văn Bàn đón thêm 60 em từ các trường lẻ về học tập, song cơ sở vật chất vẫn đáp ứng bởi trường vừa được đầu tư một dãy nhà 03 tầng với 09 phòng học. Những khó khăn về quỹ đất cũng đã được cấp ủy, chính quyền từ xã đến huyện quan tâm chủ động vào cuộc. Cũng nhờ vậy mà việc gộp học sinh từ các điểm trường lẻ về không ảnh hưởng đến danh hiệu chuẩn quốc gia mà nhà trường đã được đón nhận từ 05 năm trước. Ông Phan Trung Bá, Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn cho biết: "Văn Bàn trong những năm vừa qua đã có quy hoạch, ưu tiên diện tích thuận lợi, mở rộng trường lớp học. Từ công tác tuyên truyền, vận động và chủ động quy hoạch về cơ sở vật chất mạng lưới trường lớp học, đặc biệt là xây dựng các trường chuẩn của huyện tương đối thuận lợi".

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, toàn xã hội tham gia đóng góp tạo ra những quỹ đất đảm bảo đạt chuẩn để xây dựng những ngôi trường khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân các dân tộc. Đây cũng là điều kiện quan trọng để Lào Cai tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho sự nghiệp xây dựng, phát triển của tỉnh./.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết