Đường chưa sửa xong, xe chở quặng đã “phá”

19:10 20-09-2019 | :2251

Laocaitv.vn - Dự án thi công cải tạo, sửa chữa hư hỏng mặt đường Quốc lộ 279 đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC 16) đến cầu Khe Lếch huyện Văn Bàn sau hơn 5 tháng thi công đã cơ bản hoàn thành, tạo điều kiện cho nhân dân và các phương tiện lưu thông được thuận lợi. Tuy nhiên, do lưu lượng xe chở quặng, chở đất đá, vật liệu lưu thông qua đoạn tuyến này ngày một gia tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công trình.

Theo quyết định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án sửa chữa nền, mặt đường và công trình đoạn Km 92 – Km 101, Quốc lộ 279 (từ cầu Khe Lếch, xã Sơn Thủy đến nút giao IC 16, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc xã Tân An, huyện Văn Bàn) có tổng mức đầu tư 22,3 tỷ đồng, từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Dự án có tổng chiều dài cần sửa chữa gần 9 km, do Sở Giao thông vận tải và Xây dựng Lào Cai làm chủ đầu tư được chia thành 3 gói thầu do Công ty trách nhiệm hữu hạn Vũ Thành, Công ty cổ phần quản lý xây dựng công trình 236 và Công ty cổ phần đường bộ Phú Thọ chịu trách nhiệm thi công. Các hạng mục gồm: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường; gia cố lề đường; bổ sung hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông. Việc hoàn thành sửa chữa đoạn tuyến này không chỉ giúp giao thông từ khu vực tỉnh Lai Châu, qua huyện Văn Bàn đến Bảo Hà và cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thuận lợi, mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại khu vực.

Mật độ xe lưu thông lớn khiến việc sửa chữa Quốc lộ 279 gặp nhiều khó khăn. (Ảnh minh họa)

Đến thời điểm này, việc cải tạo, sửa chữa Quốc lộ 279 đoạn từ nút giao IC 16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến cầu Khe Lếch, huyện Văn Bàn đã cơ bản hoàn tất, các đơn vị thi công trên tuyến đang gấp rút triển khai các phần việc cuối cùng, huy động nhân lực, vật lực để hoàn thiện hệ thống mương thoát nước trên đoạn tuyến này. Tuy nhiên, trong thời gian qua, do lưu lượng xe trên đoạn tuyến này liên tục tăng, đặc biệt là các xe chở quặng với trọng tải lớn, đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình. Các xe chở quặng có chiều dài và kích thước lớn, cộng với khổ đường hẹp nên khi tránh nhau, bắt buộc phải bám sát lề đường nên đã làm nứt, vỡ nhiều đoạn mương thoát nước đã hoàn thiện. Cá biệt, có đoạn do các xe lùi sát vào mép lề đã đùn, đẩy mặt đường lên cao, tạo thành những “luống” đất không chỉ gây hư hỏng kết cấu mặt đường mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Ông Nguyễn Văn Bách - Đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Vũ Thành đang thi công tại dự án cải tạo sửa chữa hư hỏng mặt đường Quốc lộ 279 cho biết: “Hiện tại phần mặt đường chúng tôi đã làm xong, bây giờ chỉ còn phần làm rãnh nước, thế nhưng trên thực tế tiến độ cũng không thể nhanh được do các xe chở quặng tránh nhau lao vào lề đường làm rãnh và đường bị hư hỏng”.

Theo các đơn vị thi công trên đoạn tuyến, nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng mà tiến độ thực hiện dự án cũng khó có khả năng được đảm bảo. Mặc dù các đơn vị thi công trên tuyến đã nhiều lần báo cáo với các cơ quan chức năng, nhưng do là tuyến đường chính nối huyện Văn Bàn và tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai nên để khắc phục tình trạng này hiện cũng rất khó khăn. Các đơn vị thi công còn cho biết, nhiều lái xe chở quặng khi lưu thông cũng không có ý thức, đi cả xuống đường mương thoát nước khiến nhiều đoạn mương đã hoàn thiện lại bị hư hỏng, gây nhiều thiệt hại cho các đơn vị. Ông Phan Hồng Nam - Chỉ huy công trường, Công ty cổ phần đường bộ Phú Thọ đang thi công tại tại dự án chia sẻ: “Trong quá trình làm do lượng xe lưu thông quá nhiều, hầu hết là xe chở nặng nên đã làm hư hỏng một số mặt đường, chưa thi công xong mà đã có chỗ hỏng, đặc biệt có chỗ hỏng đến 5 lần, do vậy tiến độ chúng tôi chưa kịp để bàn giao được”.

Người dân và các đơn vị thi công đề nghị các ngành, đơn vị chức năng của tỉnh cần có những giải pháp xử lý mạnh tay hơn nữa, nhất là với các xe chở quá tải, lái xe coi thường quy định của pháp luật, phá hoại công trình giao thông, qua đó, không chỉ đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình mà còn góp phần giữ vững an toàn giao thông trên tuyến. Nếu không xử lý triệt để tình trạng xe vi phạm tải trọng thì chắc chắn rằng, chỉ trong thời gian ngắn sau khi hoàn thành cải tạo, tuyến đường này sẽ lại bị xuống cấp.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Danh sách bình luận

dìm hà 4 năm trước

Mong chính quyền vào sử lý : + Đường đi quá bụi,đường đã xuống cấp nghiêm trọng ,xe toàn chở quá tải.... + Các tài xế đi quá ẩu gây ra nhiều tai nạn .... Cháu thay mặt người dân cảm ơn trước ạ